SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện biến chứng có thể gây mù lòa ở bệnh nhân mắc COVID-19

17:34, 19/02/2021
(SHTT) - Các chuyên gia của Hiệp hội thần kinh học tại Pháp mới đây đã phát hiện một số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng xuất hiện các nốt sần trong điểm vàng mắt. Biến chứng này có thể gây mù lòa đối với các bệnh nhân này.

Mặc dù đã được phát hiện cách đây tới hơn 1 năm nhưng mức độ nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 vẫn là câu hỏi lớn đối với giới chuyên gia.

Chúng ta biết được virus SARS-CoV-2 chủ yếu tấn công phổi và gây ra nhiều biến chứng đối với các bộ phận trên cơ thể người bệnh. Gần đây nhất, thông qua một  nghiên cứu trên 129 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, các chuyên gia tại Hiệp hội Thần kinh học Pháp (SFNR) cho biết, họ đã phát hiện biến chứng bất thường ở mắt của những người này.

Cụ thể, các chuyên gia đã phân tích trên 129 bệnh nhân ở Pháp, nhập viện trong tình trạng nặng. Những người này cũng phải trải qua các bài kiểm tra bổ sung như soi đáy mắt; sử dụng thấu kính lúp và đèn để kiểm tra mặt sau bên trong mắt; chụp cắt lớp liên kết quang học; chiếu - chụp hình ảnh 3D cấu trúc mắt. Qua kết quả quét chụp cộng hưởng từ, họ phát hiện 9 người (tương đương 7%) có dấu hiệu bất thường về mắt.

bien chung gay mu loa doi voi benh nhan covid19 the nang

 

Phó giáo sư, tiến sĩ Augustin Lecler, Đại học Paris, tác giả chính của nghiên cứu, trả lời phỏng vấn của Live Science: “Điểm đặc biệt trên các hình ảnh MRI đó là những bất thường được gọi là ‘nốt sần’ ở sau mắt. Đó có thể là dấu hiệu của viêm hoặc tổn thương trực tiếp đến cơ quan này”.

9 bệnh nhân đều có nốt ở điểm vàng - nơi quyết định thị lực, khả năng nhìn. 8 bệnh nhân có các nốt ở cả hai mắt và họ phải điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu trong thời gian dài.

Các vấn đề về mắt mà chúng tôi phát hiện ra có thể rất nghiêm trọng bởi chúng xuất hiện ở điểm vàng. Đây là nơi quyết định tầm nhìn và khả năng nhìn rõ từng chi tiết của mắt. Nếu kéo dài, nó có thể dẫn đến mất thị lực nặng, thậm chí mù lòa", Phó giáo sư Lecler nói thêm.

Các chuyên gia này hiện chưa tìm ra được phương thức SARS-CoV-2 gây tổn thương tới mắt của người bệnh, tuy nhiên, họ đang đặt ra giả thiết về việc virus này có thể xâm nhập trực tiếp vào mắt. Các tế bào trong võng mạc không thể nhận ra thụ thể ACE2 và cho phép nCoV tấn công vào bên trong tế bào.

nam-trieu-chung-bat-thuong-cua-benh-nhan-covid-19-2

 

Trước đó, chuyên gia người Anh Chris Steele từng cảnh báo bệnh nhân nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 bị chứng sợ ánh sáng và mắt nhạy cảm hơn. Bài báo mà nhóm chuyên gia của Đại học Anglia Ruskin, Anh, công bố trên tạp chí BMJ Open Ophthalmology vào tháng 8/2020 cũng chỉ ra nhiều bệnh nhân bị viêm kết mạc sau khi mắc COVID-19.

Giữa tháng 12/2020, Medical Express cũng đã công bố báo cáo về tình trạng bệnh nhân COVID-19 gặp biến chứng nặng ở mắt. Khoa Nhãn của Trung tâm Y tế Northwell Health, New York, Mỹ, ghi nhận 3 người nhiễm SARS-CoV-2 bị viêm giác mạc. Họ gặp phải tình trạng hiếm gặp là nhiễm trùng chất lỏng bên trong nhãn cầu, còn gọi là viêm nội nhãn. Tất cả bệnh nhân đều ở độ tuổi 60.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.