SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thuế ô tô nhập khẩu 0%, xe nhập về dồn dập, tại sao giá vẫn tăng cao?

07:00, 07/04/2018
(SHTT) - Việc các hãng xe liên tục điều chỉnh tăng giá trong khi thuế nhập khẩu về 0% và số lượng xe nhập về dồn dập đã tạo nên một nghịch lý trong thị trường ô tô và khiến nhiều khách hàng thắc mắc.

Tháng 3 là tháng “vui vẻ” với những người đang chờ đợi để sở hữu xe nhập khẩu khi các giấy tờ theo quy định tại Nghị định 116 từ Thái Lan và Indonesia dần được chấp thuận bên cạnh các thị trường khác như Mỹ, Anh, Đức...  Cụ thể, đầu tháng 3, thị trường ô tô phấn khởi khi lô xe hơn 2.000 chiếc nhập khẩu từ Thái Lan của Honda cập cảng Hiệp Phước – TP Hồ Chí Minh và Đình Vũ – Hải Phòng.

Đại diện Honda cho biết, lô xe hơn 2.000 chiếc này gồm Jazz, Accord, CR-V và Civic đã được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp đầy đủ bộ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Theo chân Honda, Toyota, Mitsubishi và Ford cho hay, họ cũng sẽ nhanh chóng nhập các dòng xe Yaris, Hilux, Pajero Sport, Ford Ranger và Exploer… về Việt Nam.

Với việc thuế nhập khẩu về 0% và số lượng lớn xe sẽ được các hãng ồ ạt đưa về, thị trường xe hơi Việt Nam được dự báo sẽ có bước ngoặt lớn về giá.

gia xe

 Honda CR-V 7 chỗ sẽ có giá bán từ 963 triệu đến 1,73 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Honda vừa bất ngờ tăng giá nhẹ 5 triệu đồng cho tất cả các mẫu xe nhập khẩu như CR-V, Civic, Jazz và Accord so với giá niêm yết trước đó, những khách hàng đặt xe trước tháng 4 không chịu ảnh hưởng.

Theo đó, mẫu crossover 5+2 chỗ ngồi CR-V sẽ có giá bán mới từ 963-1.073 triệu đồng, và Honda Civic có giá từ 763-963 triệu đồng.

Không những tăng giá xe, hiện nay, khách hàng khi mua Honda CR-V vẫn phải mua thêm phụ kiện, với giá từ 30 – 50 triệu đồng.

Phía Honda Việt Nam giải thích, giá bán mới được áp dụng “sau khi tính toán thực tế các yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe”.

Lý giải mức giá tăng, Honda cho biết, vì cân đối lại chi phí theo những yếu tố ảnh hưởng từ Nghị định 116. Sau lô hàng đầu tiên nhập về hồi tháng 3 có những chi phí bị độn lên so với tính toán ban đầu. Khoản chi phí này có thể gây ra bởi kiểm định theo lô cùng nhiều loại khác. Hiện những xe trong lô này đã có mặt tại các đại lý từ ngày 24/3.

"Sau khi tính toán lại các yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116, Honda Việt Nam xin công bố giá bán lẻ đề xuất áp dụng cho các mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan từ ngày 2/4/2018", đại diện Honda cho biết.

Ngoài việc tăng giá bán chính thức, ghi nhận từ thị trường cũng cho thấy, giá bán xe tại một số đại lý cũng có xê dịch, mức tăng tùy theo mẫu xe có tính cạnh tranh, được khách hàng ưa chuộng.

Theo đánh giá của các nhà kinh doanh ô tô, việc thay đổi giá này không liên quan nhiều đến chính sách, mà chủ yếu tác động của quy luật cung cầu trên thị trường. Bởi, trong khi các mẫu xe nhập của Honda tăng giá thì Nissan Teana (cũng xe nhập khẩu) lại đang giảm sâu.

Ở chiều hướng khác Nissan cũng không quên tăng giá nhẹ nhàng cho mẫu X-Trail lắp ráp trong nước từ 25-27 triệu đồng. Đây chính là đối thủ đáng chú ý của cặp đôi Mazda CX-5 và Honda CR-V trong phân khúc Crossover cỡ trung dành cho đô thị. 

Đây được xem là biểu hiện bất thường phản ánh thị trường ô tô đang bất ổn bởi như thông lệ thời điểm sau Tết Nguyên đán là lúc doanh số bán xe chững nhất, hãng xe, đại lý “thi đua” tung khuyến mại, chiết khấu nhằm đạt mục tiêu doanh số. Dự kiến, những bất ổn này sẽ vẫn tiếp diễn cho tới mùa mua sắm cuối năm nay. Không chỉ tăng giá chính thức, giá bán thực tế tại một số đại lý cũng nhảy loạn theo quy luật cung cầu của thị trường.

Minh Châu (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 11 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.