SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thực tế cho thấy: Những đặc điểm ngoại hình của con được di truyền hoàn từ cha

08:56, 16/07/2019
Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, vì vậy các mẹ hãy cố gắng chọn “giống” thật tốt cho con mình nhé.

Em còn nhớ hồi mới tốt nghiệp đại học, ngày nào mẹ cũng thủ thỉ bên tai câu nói của người xưa “Lấy vợ chọn tông, lấy chồng kén giống”, muốn con xinh đẹp nhất định phải kiếm một người chồng vừa giỏi giang lại có ngoại hình bắt mắt.

Thật vậy, khi một đứa trẻ được sinh ra, ông bà, người thân và họ hàng hai bên nội ngoại thường ngắm nhìn và so sánh những nét tương đồng của đứa trẻ với cha mẹ: “Đứa bé có đôi mắt giống mẹ” hay “Có cái miệng giống cha”,… Thế nhưng lúc đó bé còn rất nhỏ, những đường nét chưa hoàn thiện. Dù vậy, có một số đặc điểm dưới đây chắc chắn mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi biết con được di truyền hoàn toàn từ cha.

Mụn trứng cá

Rất tiếc phải thông báo với các mẹ, nếu chồng của bạn bị mụn trứng cá “hoành hành”, rất có thể sau này con của bạn cũng hứng chịu “nỗi khổ” này.

Hói đầu

Theo một nghiên cứu mới nhất, nếu cha hói, ông nội hói thì tỉ lệ bé sinh ra bị hói gần như là 100%. Nếu ông nội hói, cha không hói thì tỉ lệ này là 25% còn nếu cả cha và ông nội đều không hói thì khả năng bé hói bằng 0%.

Chiều cao 

Một điều gây tranh cãi là con cái thường được thừa hưởng chiều cao từ cha hay mẹ. Nhiều người cho rằng đó là chiều cao trung bình giữa cha và mẹ. Mặc dù đúng là chiều cao của con cái là sự pha trộn gene từ cả cha và mẹ, tuy nhiên, trong một số trường hợp gene của cha có thể có một số biến thể tác động lớn đến chiều cao của con hơn so với gene của mẹ.

Có hơn 700 trình tự gene kết hợp với nhau để xác định chiều cao của trẻ. Biến thể tại bất kỳ một trong số trình tự này có thể ảnh hưởng đến chiều cao. Đó là lý do tại sao người cha có thể có ảnh hưởng đến chiều cao của con họ.

Màu mắt

Màu mắt là gene trội, đặc biệt là khi nó đến từ người cha. Vậy nên nếu người cha có mắt khác biệt, thì dù người mẹ có mắt màu gì đi chăng nữa, đứa con gần như chắc chắn sẽ có mắt màu giống như của cha mà thôi.

Mí mắt

Không thể chối cãi, đứa trẻ ngay từ khi thai nghén đã thừa hưởng đặc điểm về mí mắt từ người cha. Nếu cả cha mẹ là mắt hai mí thì khả năng 90% con sinh ra sẽ sở hữu đôi mắt hai mí. Nếu người cha có mắt một mí thì cơ hội con sinh ra mắt hai mí sẽ giảm. Nói cách khác nếu cha mắt một mí thì khả năng còn thừa hưởng mí mắt này của cha sẽ cao hơn.

Sống mũi

Thực ra sống mũi của trẻ có xu hướng giống cha nhiều hơn. Do đó, nếu sống mũi người cha cao tương lai mũi con cũng rất cao và ngược lại. Tất nhiên trong một số trường hợp gene của người mẹ quá mạnh mẽ, sống mũi của bé sẽ “tạc như tượng” của mẹ. Dù vậy, đó chỉ là trường hợp rất hiếm xảy ra.

Trên đây là những đặc điểm có nhiều khả năng trẻ sẽ được thừa kế từ người cha nhưng nó không phải là tuyệt đối. Điều quan trọng vẫn là một thai kỳ thành công và một đứa trẻ được sinh ra khỏe mạnh.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.