SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thực phẩm nhập lậu có chất kháng sinh

08:52, 22/07/2013
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố 5 mẫu thịt gà lấy trên thị trường có tồn dư kháng sinh Chloramphenicol. Đây là một loại kháng sinh độc hại đã bị cấm trong chăn nuôi từ lâu. Các mẫu thịt này đều được lấy từ những gia cầm không rõ nguồn gốc.

Theo Cục An toàn thực phẩm, các mẫu thịt gà được kiểm tra và phát hiện có chất kháng sinh đều từ nguồn gà nhập lậu. Theo kết quả ngăn chặn gia cầm lậu trong 6 tháng đầu năm 2013 từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an, đã phát hiện, bắt giữ 500 vụ vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu, tịch thu tiêu hủy 127 tấn gà sống, hơn 46 tấn thịt gia cầm, hàng trăm ngàn trứng và gia cầm giống… Trong đó, cơ quan chức năng đã thu thập, xét nghiệm gần 34.000 mẫu thực phẩm, phát hiện gần 5.700 mẫu có hàn the, formaldehyde, phẩm màu và chất bảo quản vượt mức cho phép, chiếm tỷ lệ 16,7%. 

Tại rất nhiều cuộc họp bàn biện pháp triển khai chống gà lậu, các cơ quan chức năng như Cục Thú y, Cục Chăn nuôi của Bộ NN-PTNT đều đưa ra cảnh báo, gà nhập lậu thường tồn dư nhiều kháng sinh cũng như chất kích thích.

Mặc dù không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng song do giá rẻ, thịt gà thải loại thường dai hơn nên một bộ phận người tiêu dùng trong nước vẫn ưa chuộng.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho hay, kháng sinh Cloramphenicol vừa phát hiện trong 5 mẫu là kháng sinh độc hại, từ lâu đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi cũng như bảo quả thực phẩm. Trên thế giới, kháng sinh này đã bị cấm từ năm 2001. Khi vào cơ thể, Chloramphenicol gây ức chế hệ thống tủy xương, gây suy giảm bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu, gây thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch và gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, có tỷ lệ tử vong cao, có thể xảy ra chậm tới nhiều tháng sau điều trị.

Điều đáng ngại là nếu ăn phải thức ăn có dư lượng kháng sinh nói chung và Chloramphenicol nói riêng thì sẽ gây kháng kháng sinh ở người. Cũng theo ông Trọng, chăn nuôi trong nước từ lâu đã không sử dụng loại kháng sinh này. Hơn nữa, người chăn nuôi trong nước hiện cũng đã ý thức được những hậu quả từ các loại chất cấm, kháng sinh cấm có thể gây ra đối với ngành chăn nuôi.

Trong khi đó, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, cho biết, kết quả kiểm tra, phân tích cho thấy, 100% các mẫu thịt gia cầm nhập lậu được kiểm tra đều tồn dư kháng sinh. Trong đó có những loại kháng sinh cấm sử dụng ở Việt Nam và rất độc hại. Tháng 11-2012, Chi cục Thú y Hà Nội cũng đã tổ chức kiểm tra, lấy 5 mẫu thịt gà thải loại để kiểm tra dư lượng các chất kháng sinh và hóa chất cấm có thể tồn tại trên thịt gia cầm nhập lậu. Kết quả, 100% số mẫu được kiểm tra đều có tồn dư chất Sulfadiazin cao gấp 5 - 20 lần mức cho phép.

Thậm chí, vào cuối tháng 12-2012, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát đi một phóng sự điều tra về nghi án gà được nuôi và vỗ béo bằng 18 loại kháng sinh. CCTV gọi loại gà này là “gà ăn liền” được cung cấp cho nhà hàng bán đồ ăn nhanh ở Thượng Hải. Cũng theo đài này, một số nhà cung cấp gia cầm tại Sơn Đông (Trung Quốc) dùng hóa chất độc hại để gà tăng trưởng nhanh, 2 trong số các kháng sinh được phát hiện là Amoxicillin và Chloramphenicol. 

Trong khi đó, phần lớn người chăn nuôi trong nước khẳng định rằng không sử dụng các chất kháng sinh để chăn nuôi gia cầm, do giá thành chăn nuôi cao, giá bán rẻ nên trong khi chi phí cho thuốc kháng sinh sẽ đắt. Do đó, người tiêu dùng có thể tạm yên tâm với thịt gia cầm nuôi trong nước.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích