SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thực phẩm Mỹ giá rẻ "ồ ạt" tràn về Việt Nam: Chuyên gia kinh tế nói gì?

07:04, 15/08/2019
(SHTT) - Thời gian gần đây, hàng loạt thực phẩm có xuất xứ từ Mỹ nhưng giá rẻ đã ồ ạt tràn vào Việt Nam và được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Tờ Tiền Phong đưa tin, chưa bao giờ hoa qua Mỹ lại nhiều và đa dạng như thời điểm này, giá rẻ hơn trước từ: 20- 30%, có loại lên đến 40%- 50%. Hoa quả Mỹ được bày bán từ siêu thị lớn cho đến các cửa hàng nhập khẩu, thậm chí ngoài sạp tại các chợ bình dân.

Tại nhiều siêu thị lớn như: Big C, Lotte, Coop mart, Bách Hóa Xanh… táo Mỹ được bày bán với giá 39.000 đồng/kg- 49.000 đồng/kg.

Sở dĩ hoa quả Mỹ nhập vào Việt Nam người dân được hưởng lợi giá rẻ bởi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung vẫn đang căng thẳng.

Chị Minh Hằng (đang sang Mỹ thăm chồng du học) cho biết: “Mình sang đây thấy choáng ngợp vì nhiều hoa quả ngon và rẻ. Hiện cherry tại siêu thị mua với giá 1 USD/nửa kg; táo, việt quất, nho.. cũng có giá dao động khoảng 1- 3 USD/nửa kg. Hoa quả Mỹ rất ngon và không sợ chất bảo quản”.

Theo dữ liệu mà Tổng cục Hải quan cung cấp, hết 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu hơn 62.300 tấn thịt gà các loại, giá trị nhập khẩu đạt hơn 48,6 triệu USD, tính ra mỗi kg thịt gà nhập Mỹ có giá siêu rẻ chỉ dưới 18.000 đồng.

Như vậy, thịt gà Mỹ về Việt Nam hiện có giá rất rẻ so với giá các loại thịt gà trên thị trường Việt Nam. Loại thịt gà nhập Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.Ngoài thịt gà giá rẻ, sắp tới đây, thịt lợn Mỹ có khả năng về Việt Nam với giá nhập chỉ khoảng 1 USD/kg. Thông tin này được dự đoán bởi Trung Quốc quyết định hủy mua lô hàng thịt heo từ Mỹ lớn nhất từ trước đến nay với khối lượng lên tới 14.700 tấn. Khi bị Trung Quốc từ chối nhập thì sắp tới thịt heo Mỹ chắc chắn sẽ tràn sang các thị trường khác để giải phóng nguồn cung dư thừa, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến.

o-at-thuc-pham-my-gia-re-do-bo-ve-viet-nam-c9e831

Ảnh: Tiền Phong 

Theo PLO, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng làn sóng hàng nông nghiệp Mỹ vào VN chắc chắn sẽ gia tăng khi thị trường lớn của họ là Trung Quốc giảm tiêu thụ. Để đấu với nông sản Mỹ, hàng thủy sản và nông sản VN cần nâng cao chất lượng, sản xuất đúng tiêu chuẩn, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới... nhằm gia tăng thị phần tại thị trường nội địa.

"Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ mặt hàng nông nghiệp VN dễ dàng vào siêu thị và chuỗi cửa hàng bán lẻ, chứ không phải tạo nhiều rào cản với chi phí cao như hiện nay" - ông Hiếu góp ý.

Tổng giám đốc Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng cũng tiết lộ xuất phát từ việc người tiêu dùng VN luôn phải trả giá cao để mua các loại trái cây ngoại, trong khi trái cây ngon của VN lại chủ yếu xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, công ty quyết định dành một phần sản phẩm xuất khẩu để bán trong nước.“Nói vậy nhưng cũng phải thừa nhận thủy sản ngoại nhập giá ngày càng rẻ tràn vào cạnh tranh, trong khi một số mặt hàng thủy sản trong nước lại chưa tạo được uy tín về chất lượng với người tiêu dùng. Đây là khiếm khuyết lớn nhất mà thủy sản VN cần khắc phục” - vị đại diện công ty này nói.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rất lớn ở thị trường nội địa thông qua việc cung cấp trái cây tươi cho các doanh nghiệp, bệnh viện… Từ đó tôi nghĩ phải tận dụng cơ hội ngay tại sân nhà, tại thị trường khoảng 93 triệu người Việt” - ông Tùng quả quyết.

Linh San

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.