SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thực phẩm chức năng 'bổ phổi' loạn chợ mạng: Lời khuyên nào dành cho người tiêu dùng?

13:43, 24/03/2022
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý các F0 sau khi khỏi bệnh lo ngại bị hậu Covid-19, phổi và hệ hô hấp suy yếu, nhiều chợ thuốc “ảo” quảng cáo tràn lan các loại thực phẩm chức năng 'bổ phối' khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận.

Lo sợ Covid-19 làm tổn thương phổi, cùng các triệu chứng khó thở, hụt hơi, ho kéo dài, nhiều người tìm mua các loại thuốc, vitamin được quảng cáo có tác dụng "bổ phổi" qua mạng xã hội.

Không khó để tìm mua các thực phẩm chức năng này, chỉ cần gõ từ khóa "thuốc bổ phổi" trên thanh tìm kiếm của Google hay ứng dụng mạng xã hội, chợ thương mại điện tử, người dân có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... Hầu hết được quảng cáo dành cho người muốn hồi phục, giải độc phổi sau khi khỏi Covid-19.

Đa phần người bán thực phẩm chức năng trên các chợ “ảo” đều không có bằng cấp y khoa. Họ coi đây như một mặt hàng “hot” nên nhập về để bán kèm với các mặt hàng khác như quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng.

thuoc bo phoi

 Thực phẩm chức năng 'bổ phổi' loạn chợ mạng: Lời khuyên nào dành cho người tiêu dùng?

Tuy nhiên, rất khó để quản lý việc mua bán thực phẩm chức năng khi các loại này đang được bán tràn lan trên chợ “ảo”. Người tiêu dùng mua và sử dụng theo lời “rỉ tai” của người quen hoặc nghe theo lời quảng cáo của người bán dù không biết rõ về mức độ tin cậy của sản phẩm.

Bác sĩ Trần Công Bình, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết: “Nếu sau khi khỏi Covid-19, bệnh nhân vẫn bị ho nặng kéo dài không dứt, ho có đờm, mất ngủ, khó thở, cơ thể mệt mỏi thì nên đến bệnh viện khám để biết rõ về tình trạng sức khỏe.

Bệnh nhân không nên tự mua và dùng thuốc vì việc tự điều trị có thể gây nguy hiểm. Không ít trường hợp bị tổn thương phổi diễn tiến nặng, bệnh nhân không đến bệnh viện khám mà tự chữa trị với nhiều loại thuốc khác nhau, hoặc mua các loại thực phẩm chức năng trôi nổi trên thị trường, tới khi vào viện thì tình trạng bệnh đã nghiêm trọng hơn”.

Trong quá trình tư vấn điều trị F0 tại nhà, thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ Dương Văn Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu Điện cũng cho biết, rất nhiều bệnh nhân hỏi về các loại thuốc bổ giúp phục hồi phổi sau khi khỏi Covid-19.

Theo bác sĩ Dương Văn Trung, thuốc bổ là các loại có thành phần vitamin, chất khoáng, axit amin... Các thuốc này có tác dụng bổ sung vi chất, làm trẻ hóa tế bào, tăng cường khả năng biến đổi thức ăn thành dưỡng chất nuôi cơ thể.

"Cách phục hồi phổi tốt nhất chính là liệu pháp tập thở, giúp cho các phế nang giãn ra đưa lượng khí vào phổi nhiều nhất. Các bài tập tôi thường khuyên bệnh nhân thực hiện là thở ngực, thở bụng...

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng tốt và luyện tập thể thao tùy theo sức khỏe của mỗi người. Thực tế, không có thuốc nào là bổ phổi hậu Covid-19. Người dân nên cẩn trọng, tránh tiền mất tật mang", TS Dương Văn Trung nói.

Ông nhấn mạnh thực phẩm chức năng giống như "dao hai lưỡi". Người dân bổ sung dư thừa, không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Nếu sau khi khỏi Covid-19, bệnh nhân vẫn bị ho nặng kéo dài, tức ngực, mất ngủ, khó thở, suy nhược thì nên đến bệnh viện khám để biết rõ về tình trạng sức khỏe.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Liên kết hữu ích