SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thực phẩm bẩn: Nguyên nhân gây ung thư

07:23, 14/12/2016
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho rằng thực phẩm bẩn là quốc nạn của Việt Nam. Đó là nguyên nhân dẫn đến số lượng bệnh nhân ung thư gia tăng.

 GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết, trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư, yếu tố nội sinh và di truyền chỉ chiếm dưới 10%, thậm chí chỉ 1-2% như ung thư vú, 90% còn lại là do môi trường. Trong đó, nguyên nhân từ thực phẩm bẩn đứng hàng đầu. Những thực phẩm này có chứa các chất độc hại gây ra sự đột biến tế bào ở cơ thể con người.

PGS.TS Hoàng Công Đắc, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cũng cho rằng phần lớn nguyên nhân gây bệnh ung thư là do thực phẩm bẩn - vấn đề rất khó kiểm soát.

“Hiện nay, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng ở các nước đang phát triển bởi thực phẩm bẩn”, PGS Đắc khẳng định.

thuc pham ban

Thực phẩm bẩn: Nguy nhân của bệnh ung thư 

Thực phẩm nào có khả năng gây ung thư?

Thực phẩm bẩn bao gồm rau củ có dư lượng thuốc bảo quản thực vật, lợn có chất tăng trọng, chất tạo nạc, các chất kích thích,… khiến nhiều người mắc ung thư.

Ngoài ra, những thực phẩm lên men, chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như thịt, dưa, cà muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu… cũng là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh chết người này.

PGS Đắc cho hay, các nước châu Âu với thói quen ăn đồ muối và Trung Quốc hay ăn xì dầu là những nơi có số người mắc ung thư đại trực tràng cao. Còn Việt Nam, bệnh này cũng không ngừng gia tăng, đứng thư 4 trong các loại bệnh ung thư.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Viện K Trung ương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư,  cũng khẳng định: "Rất nhiều loại ung thư liên quan tới chế độ ăn uống gia tăng trong những năm gần đây tại Việt Nam. Tiêu biểu là ung thư đại trực tràng, tỷ lệ bệnh này ở nam giới tăng khá nhanh trong hơn 10 năm gần đây”. 

Khó nhận diện thực phẩm bẩn

Về cách nhận biết thực phẩm có chứa chất cấm hay không, GS.TS Nguyễn Bá Đức cho rằng: "Đây là điều rất khó, bởi ngay cả các nhà khoa học, phải đưa vào phòng thí nghiệm, định lượng mới biết được thực phẩm nào chứa hóa chất, số lượng là bao nhiêu… Nếu chỉ dựa vào mắt thường và kinh nghiệm hoàn toàn là không thể".

Tuy nhiên, người dân có thể tự bảo vệ bản thân bằng cách thường xuyên thăm khám, tầm soát ung thư. Việc chẩn đoán bệnh sớm có vai trò quyết định trong liệu trình điều trị. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần chủ động tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng/lần hoặc bất cứ khi nào có dấu hiệu bất thường. Những người có tiền sử gia đình từng mắc bệnh cũng cần  đặc biệt chú ý.

Theo Zing

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.