SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thực hư về “thần dược” huyết thanh trắng da

11:00, 20/05/2017
Huyết thanh sống hay huyết thanh tươi được bán tràn lan trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp. Được quảng cáo với công dụng dưỡng trắng một cách nhanh chóng, đặc biệt là với da đen lì, đen sạm chỉ sau vài lần bôi huyết thanh này là có được làn da như ý đang gây xôn xao cho chị em.
my_pham_huyet_thanh

 

Mỹ phẩm thần dược?

Chỉ cần tìm kiếm trên mạng có thể tìm thấy một loạt các cửa hàng có bán huyết thanh tươi, huyết thanh sống - thần dược cho làn da… Theo như lời của một chủ shop tại Hà Nội hướng dẫn: “Huyết Thanh Cavier hay còn gọi là huyết thanh trứng cá muối. Một sản phẩm chuyên dụng để dưỡng trắng toàn thân. Cách sử dụng rất đơn giản và dễ dàng, chỉ cần vài giọt massage sau khi tắm, bạn nhanh chóng có được làn da trắng mịn hồng hào. Đặc biệt với các làn da bị hư tổn, cháy nắng hoặc bị sạm do lột da thì Cavier là một lựa chọn hoàn hảo.” Kèm theo đó là những hình ảnh và clip, chỉ sau khi khoảng 2 phút vùng da được bôi đã chuyển màu hoàn toàn. Vì thế, lời quảng cáo khá xuôi tai dễ làm người mua xiêu lòng.

my_pham_huyet_thanh1

Loại huyết thanh được quảng cáo là "thần dược" đang được bán trên thị trường 

Tuy nhiên, khi được hỏi tên nhà sản xuất và nhà cung cấp thì hầu hết người bán đều không tiết lộ, chỉ cho biết đây là sản phẩm Hàn Quốc, hàng đặt “độc quyền”. Lối giải thích mù mờ đó khiến người mua đặt câu hỏi, nếu là một sản phẩm có công dụng như vậy, không hiểu hãng mỹ phẩm Hàn Quốc tiếng tăm nào lại có thể trao thương hiệu của mình cho một cửa hàng tư nhân không hề có tên tuổi "độc quyền"?

Về mẫu mã bên ngoài, lọ huyết thanh đang được bán tràn lan này có hình dáng giống đến 90% lọ của mỹ phẩm nổi tiếng Whoo Hàn Quốc. Tuy nhiên, các chữ Hàn Quốc in trên thân chai viết sai chính tả. Hàng cũng không có hộp, người bán giải thích là phải bỏ hộp trong quá trình "xách tay" về Việt Nam, nên không thể xác định được xuất xứ, công dụng, thành phần. Mỹ phẩm cao cấp đắt tiền nhưng lại đựng trong hộp catton bìa xi măng ngăn ô. Hình thức bên ngoài đã cho thấy đây là một sản phẩm làm nhái một cách lộ liễu, trông rất mất thẩm mỹ và kém chất lượng.

my_pham_huyet_thanh3

 

Theo phóng viên tìm hiểu, hiện nay thương hiệu Cavier hoàn toàn không có trên thị trường, chỉ có thương hiệu Caviar của Hàn Quốc, nhưng đây cũng chỉ là Make up base (kem lót trang điểm), không phải là sản phẩm huyết thanh dưỡng trắng da. Điều nghi vấn ở đây là, không có một sản phẩm nào sản xuất số lượng lớn như vậy mà lại không có đăng ký, đặc biệt là ở một đất nước có luật pháp nghiêm ngặt như Hàn Quốc. Vậy thì nguồn gốc và xuất xứ của mỹ phẩm này là từ đâu, có chứa những thành phần gì? Giá cả các loại huyết thanh này khi thì được bán 1.400.000 đồng, có khi giảm chỉ còn 850.000 đồng/lọ 200ml, điều này cũng gây nghi ngờ cho người mua về giá trị thật của sản phẩm.

Theo một nguồn tin, giá của sản phẩm này mua nhiều chỉ có 500.000 đồng/lọ. Theo các công ty kinh doanh mỹ phẩm, huyết thanh là tinh chất thường được bán trong lọ nhỏ từ 5ml đến 35-45ml, với giá khá đắt từ vài triệu trở lên chứ không hề có giá vài trăm nghìn như các loại huyết thanh bán nhan nhản trên thị trường.

Ngoài ra, thêm một điểm nghi ngờ nữa về sản phẩm này là loại huyết thanh này dùng được cho cả mặt và cơ thể. Trong khi khó có loại mỹ phẩm nào có thể sử dụng cho toàn bộ cơ thể, vì làn da của con người ở từng bộ phận có đặc điểm khác nhau.Chỉ  một vài phép so sánh nhỏ như trên chúng ta cũng có thể thấy Cavier đang được bán không thể là tinh chất huyết thanh của Hàn Quốc- thần dược như lời quảng cáo được.

Sự thật về huyết thanh

Chưa thấy công dụng đâu, chỉ thấy sau một thời gian được bày bán một số người dùng sản phẩm này đã phản hồi, không những không làm da trắng lên một cách nhanh chóng mà còn có trường hợp bị nổi mẩn ngứa sau khi dùng. Chị Linh ( Hà Nội) có mua một lọ huyêt thanh như trên với giá 1.400.000 đồng tại một của hàng bán đồ "xách tay" trên đường Giảng Võ. Chỉ sau vài lần bôi từ ngày 28 đến 30/3/2014, da chị có dấu hiệu bị nổi mụn mẩn ngứa vùng lưng. Rất may chị chưa sử dụng trên da mặt. Ngay sau đó, chị đã phải ngưng sử dụng và tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp này này tương tự như các trường hợp khi sử dụng các loại kem tắm trắng kem trộn trước đây của các hotgirl bán đầy rẫy trên mạng.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Vinh chuyên khoa da liễu cho biết: "Huyết thanh là những kháng thể chống lại loại bệnh nào đó được chiết suất từ huyết tương của sinh vật đã được mẫn cảm với loại bệnh đó. Khi tiêm vào cơ thể thì sẽ gắn với các kháng nguyên của bệnh tương ứng để trung hòa độc tố giúp ta không mắc bệnh (một số huyết thanh được sử dụng phổ biến như SAT (huyết thanh chống uốn ván), huyết thanh giải độc khi bị rắn cắn...”.

Huyết tương dùng để làm thuốc chữa các vấn đề về da chứ không có tác dụng làm trắng da như các cửa hàng quảng cáo. Để làm thay đổi màu da nhanh chóng chỉ có cách dùng các mỹ phẩm có chứa corticod. Tuy nhiên, thành phần này rất nguy hiểm cho da. Bởi ban đầu khi sử dụng chất này sẽ làm cho da có vẻ trắng, láng mịn hơn làm chị em rất ưng ý. Nhưng nếu sử dụng lâu ngày thì chất này sẽ gây teo da, dãn mạch, nám da, nguy hiểm hơn nó còn có thể gây ung thư da. Đã có rất nhiều bài báocảnh báo đối với mỹ phẩm có chứa corticod.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, việc lạm dụng mỹ phẩm có chứa chất corticod gây những hậu quả không lường cho da vì rất khó chữa trị. Đã có rất nhiều trường hợp da lành lặn sau khi sử dụng mĩ phẩm kém chất lượng đã bị hỏng nặng nề, khiến người bệnh và bác sĩ đều cùng vất vả khi chữa trị. Vì thế, người sử dụng cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng bất cứ loại sản phẩm nào, bởi “phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”.

Trước khi có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng thì hãy là người tiêu dùng thông thái tự bảo vệ sức khỏe và túi tiền của mình, đừng để những lời quảng cáo hấp dẫn làm cho mờ mắt.

Theo Báo Công thương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích