SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thực hư về ‘cánh cửa nhà người ngoài hành tinh’ trên sao Hỏa

14:07, 19/05/2022
(SHTT) - Tàu thám hiểm Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp lại hình ảnh về một cấu trúc bí ẩn trông giống như ô cửa được chạm khắc hoàn hảo trên một vách đá ở sao Hỏa.

Ngay khi được công bố, bức ảnh đã thu hút được đông đảo sự quan tâm, đặc biệt là từ người dùng mạng xã hội khắp nơi trên thế giới. Các suy luận được đưa ra xoay quanh ‘cánh cửa bí ẩn’ làm dấy lên xôn xao về việc liệu sự sống có thực sự tồn tại trên hành tinh Đỏ. Có người tin ‘cánh cửa’ nhỏ này dẫn đến nơi trú ngụ của người sao Hỏa, trong khi người khác lại cho rằng có lẽ đây là cánh cổng dẫn đến một vũ trụ khác.

11

Phát hiện ‘cánh cửa nhà người ngoài hành tinh’ trên sao Hỏa 

Bức ảnh ‘ô cửa ngoài hành tinh’ này được chụp bởi Mast Camera (Mastcam) trên tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA vào ngày 7/5/2022 tại vùng Mount Sharp trên Sao Hoả mà tàu đang làm nhiệm vụ khám phá.

Cấu trúc kỳ lạ này có kích thước khá nhỏ, hình chữ nhật đứng với các cạnh thẳng tắp, trông như một cánh cửa vuông vức được khoét vào đá, khiến nhiều người liên tưởng đến lối vào các hầm mỏ khai thác khoáng sản hay ngôi nhà được xây trong lòng núi ở trên Trái đất.

Tuy nhiên, ngoại trừ điều đó, khoảng trống trên những vách đá trong bức ảnh này thực sự không liên quan gì đến người ngoài hành tinh. Trên thực tế, ‘cánh cửa’ có hình dạng gần như hoàn hảo này chỉ là một đường nứt, rất có thể đó là kết quả của quá trình xói mòn tự nhiên.

Nếu nhìn kỹ hơn vào bức ảnh, có thể thấy mặt sau của khoảng trống, rõ ràng không phải là một cánh cửa. Xét về kích thước, cấu trúc cũng thực sự nhỏ bé so với cảnh quan rộng lớn xung quanh.

Cụ thể, trên trang web kiểm chứng thực tế Snopes, các nhà khoa học của nhóm đã nhấn mạnh rằng đường nứt khá nhỏ, với chiều rộng khoảng 30 cm và dài 45 cm (11 x 17 inch). Phát ngôn viên tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA còn cho biết: “Họ [các chuyên gia] cho rằng có những vết đứt gãy tuyến tính xuất hiện liên tục tại phần nhô ra này và đây [cánh cửa] là vị trí mà một số vết đứt gãy tuyến tính giao nhau”.

Bên cạnh đó, NASA cũng đã cung cấp phiên bản toàn cảnh trực tuyến của bức ảnh, trong đó có một số góc nhìn rộng từ Curiosity bao gồm cả đường nứt được đặt trong bối cảnh rộng hơn:

12

‘Cánh cửa’ nằm ở bên trái của bức ảnh 

Đây là hình ảnh tổng hợp với màu sắc thực tế của toàn bộ khu vực nơi đường nứt được phát hiện.

13

‘Cánh cửa’ nằm ở bên phải của bức ảnh 

Chúng ta có thể nhìn thấy tất cả các hình thái của vết nứt, gãy ở khu vực xung quanh.

Xe tự hành Curiosity hiện đang leo lên Núi Sharp, một ngọn núi cao 5 km (3 dặm), nằm ở chân đồi trong một khu vực có tên là Greenheugh Pediment. Tại đây, các nhà khoa học có thể quan sát thấy các lớp trầm tích khác nhau được tạo hình bởi nước từ hàng tỷ năm trước.

Được biết, “cánh cửa nhà của người ngoài hành tinh” chỉ là một trong số những hình ảnh mới ngoạn mục từ Hành tinh Đỏ.

Vào tháng 4, NASA đã công bố một hình ảnh về những cấu trúc đá “gator-back” có vảy, được gọi là “ventifacts” và làm từ đá sa thạch rất cứng. Chiếc xe rover trước đó từng bị hỏng lốp do lái ngang qua các ventifacts này.

14

 

Tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity của NASA đã sử dụng Mast Camera (Mastcam), để chụp toàn cảnh 360 độ cấu trúc độc đáo này vào ngày 23/3/2022, tương đương với ngày Sao Hỏa thứ 3,423 - hay còn gọi là ngày đầu tiên của sứ mệnh.

Vào tháng 3, NASA đã công bố hình ảnh (bên dưới) về một hiện vật đá có hình dạng giống như bông hoa, được tạo ra từ xa xưa khi cácnước mang theo khoáng chất kết dính đá ở Miệng núi lửa Gale.

15

Curiosity tìm thấy một 'bông hoa' trên sao Hỏa. 

Vào tháng 4, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã công bố hình ảnh này từ tàu vũ trụ Mars Express của họ, cho thấy một hệ thống đứt gãy lớn trên sao Hỏa được gọi là Tantalus Fossae.

16

Hình ảnh từ Mars Express cho thấy một phần của hệ thống đứt gãy lớn trên sao Hỏa được gọi là Tantalus Fossae 

Đầu tháng 5 này, NASA cũng đã công bố một hình ảnh từ tàu quỹ đạo Odyssey đã ở trên sao Hỏa hơn 20 năm. Hình ảnh (bên dưới) là sương giá carbon dioxide màu trắng xanh trên bề mặt sao Hỏa.

17

Băng giá trên bề mặt sao Hỏa trong những hình ảnh từ camera trên tàu quỹ đạo Odyssey làm nhiệm vụ từ năm 2001 của NASA. 

Trong một diễn biến khác, Tàu đổ bộ Insight của NASA, cách Curiosity ở Elysium Planitia khoảng 600 km (373 dặm), đã ghi nhận trận động đất lớn nhất từng được quan sát trên một hành tinh khác vào ngày 4/5/2022. Insight đo được trận động đất ở cường độ 5 độ richter.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích