SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin trò chơi tự sát "Thử thách cá voi xanh" đã về Việt Nam

09:00, 11/05/2018
(SHTT) - Những ngày gần đây luôn xuất hiện thông tin trò chơi tự sát "Thử thách cá voi xanh" đã về Việt Nam khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi thanh thiếu niên. Đây là một trò chơi đã gieo rắc kinh hoàng cho nhiều gia đình học sinh ở Châu Âu, Châu Mỹ…

Trò chơi "Thử thách cá voi xanh" là gì?

“Thử thách cá voi xanh” là một hiện tượng Internet có nguồn gốc từ Nga, được xuất hiện lần đầu tiên từ đầu năm 2016 khi Galina Mursaliyeva, một nhà báo nổi tiếng tại Nga, điều tra về hàng loạt vụ tự sát của một nhóm thành viên trên mạng xã hội Vkontakte, một trong những mạng xã hội lớn nhất tại Nga.

thu thach ca voi xanh

 

Trò chơi "Thử thách cá voi xanh" là gì?“Thử thách cá voi xanh” là một hiện tượng Internet có nguồn gốc từ Nga, được xuất hiện lần đầu tiên từ đầu năm 2016 khi Galina Mursaliyeva, một nhà báo nổi tiếng tại Nga, điều tra về hàng loạt vụ tự sát của một nhóm thành viên trên mạng xã hội Vkontakte, một trong những mạng xã hội lớn nhất tại Nga.

Thực hư thông tin trò chơi tự sát "Thử thách cá voi xanh" đã về Việt Nam

Liên quan đến dư luận cho rằng, trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” xuất hiện trong trường học ở huyện Cái Bè (Tiền Giang), trao đổi với VietNamNet, ông Lê Bá Thi - Chánh Văn phòng UBND huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, UBND huyện vừa có văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT rà soát, xem xét thông tin này. 

“UBND huyện có văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT. Sau đó, Phòng GD&ĐT có văn bản gửi hiệu trưởng các trường trên địa bàn huyện để phối hợp với phụ huynh rà soát, xem xét trong học sinh coi có hay không, từ đó có biện pháp ngăn chặn và giáo dục, vì dư luận cho rằng trò chơi “Thử thách Cá voi xanh” xuất hiện trong trường học trên địa bàn”, ông Lê Bá Thi nói.

Cũng theo Chánh văn phòng UBND huyện Cái Bè đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào.

Trước đó, Báo Lao Động đăng tải, trong cuộc họp giao ban về thông tin, tuyên truyền, dư luận xã hội đầu tháng 4 (do Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần), một số ý kiến ở cơ sở phản ánh một hiện tượng rất đáng lo ngại: Thời gian gần đây trong dư luận cha mẹ học sinh rất lo lắng trước sự xuất hiện của trò chơi "Thử thách Cá voi xanh" trong học sinh nhiều trường học trong huyện.

thu thach ca voi xanh 1

 

Cụ thể, có hiện tượng một số thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, nhất là học sinh bậc THCS, có biểu hiện tham gia trò chơi này. Thậm chí còn có thông tin có học sinh đã cắt tay tạo hình cá voi xanh như hướng dẫn của trò chơi trên Internet…

Theo VTV, chỉ trong năm 2016, đã có thông tin ghi nhận về 130 gia đình tại Nga mất con vì trò chơi tử thần "Thử thách Cá Voi Xanh" này. Còn theo USA Today, tại Mỹ, đã có ít nhất 2 thiếu niên thiệt mạng liên quan tới game nói trên chỉ cách nhau gần 1 tuần, là một nạn nhân tên Natasha Cadena và một bạn trẻ ở San Antonio. Nếu tính gộp cả nạn nhân ở những quốc gia khác, con số người thiệt mạng vì trò chơi này khoảng 160.

Nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm

Lý do đầu tiên đến từ chính những người tham gia - thường là những thanh thiếu niên còn trong độ tuổi teen - độ tuổi vẫn chưa có được sự phát triển đầy đủ về nhận thức và tâm sinh lý.

Theo Samir Parikh - giám đốc khoa thần kinh tại bệnh viện Fortis (Delhi, Ấn Độ), người trẻ trong độ tuổi này thường xuyên phải đối mặt với những câu hỏi rất mâu thuẫn trong nội tâm: "Tôi là ai?", "Chẳng ai thích tôi cả?", "Tôi sống có đủ tốt?"...

Những câu hỏi như vậy, cộng thêm cảm giác cô đơn đã khiến họ có khao khát tìm đến một cộng đồng, nơi họ được tôn trọng, được chú ý đến hơn.

Thứ hai là quy định của trò chơi. Theo một bài chia sẻ trên Quora, người chơi muốn tham gia sẽ phải cung cấp thông tin trên thẻ căn cước cá nhân.

Vậy nên khi muốn dừng lại, hội cá voi đứng đầu bắt đầu buông những lời đe dọa kiểu như: sẽ tìm đến cả nhà, đe dọa cha mẹ, anh chị em...

Với tâm lý chưa phát triển đủ của các bạn trẻ tuổi teen, họ dễ dàng sợ hãi trước những lời đe dọa vô cớ, để rồi phải theo đuổi trò chơi này đến cùng.

Nguyên nhân sau cùng là cách thực hiện nhiệm vụ của trò chơi này. Như đã đề cập, trò chơi sẽ đi từ dễ đến khó, nhưng các nhiệm vụ đều mang tính chất kích thích cảm xúc.

Chẳng hạn như có người khởi đầu bằng việc đi dạo tại nghĩa địa vào 12h đêm, dậy lúc 3h sáng hàng ngày, hoặc ngồi trên mái nhà trong tình trạng chân bị trói, xem phim kinh dị hàng ngày vào lúc nửa đêm...

Kích thích cảm xúc, tức là kích thích cho adrenaline tiết ra, khiến cơ thể luôn ở trạng thái sẵn sàng cho mọi tình huống. Từng bước, từng bước một, người chơi sẽ trở nên bất cần, tự tin và chẳng còn sợ hãi nữa, mà không biết rằng trò chơi đang dần tước đi sinh mạng của họ.

Vân Chi (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.