SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa được bách bệnh?

14:05, 03/07/2019
(SHTT) - Nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron được quảng cáo trên các trang mạng với công dụng thần kỳ, giúp chữa bách bệnh từ ung thư, trầm cảm, cải thiện sắc đẹp… Tuy nhiên, thông tin này liệu có đúng sự thật?

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron là loại gia vị, dược liệu đắt nhất thế giới do khó trồng, lại không có khả năng tự sinh sản tự nhân giống nên phải làm hoàn toàn bằng thủ công. Trên thế giới hiện có rất ít nước trồng được hoa nghệ tây, trong số này nổi bật nhất có Iran – được xem là thủ phủ của loại hoa này. Ngoài ra còn có Hy Lạp, Maroc, Dubai và Kashmir.

Để có được một kg nhụy hoa thành phẩm, người lao động bản địa tại các nước này phải hái hơn 200.000 bông hoa nghệ tây dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời toàn bộ thao tác hái, tách lấy nhụy đều phải thực hiện bằng tay vô cùng kỳ công.

nhuy-hoa-nghe-tay-2

Thực hư thông tin “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa được bách bệnh? 

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẫm đẹp mắt, trải đều từ ngọn xuống gốc nhụy. Loại thảo dược này có vị the đắng, mùi hương vô cùng đặc biệt giống như mùi cỏ khô thoảng qua hương mật ong. Khi cho vào nước, nhụy hoa nghệ tây sẽ tiết ra màu vàng óng ánh trông rất đẹp mắt.

Lý do thứ hai cho sự đắt đỏ này là bởi rất nhiều tác dụng của nhụy hoa nghệ tây hữu ích cho làm đẹp và sức khỏe con người như điều trị và chống ung thư, cải thiện giấc ngủ, chữa bệnh Alzheimer, cao huyết áp, tim mạch, cân bằng nội tiết tố phụ nữ, chống lão hóa da, dưỡng ẩm,…

Chính bởi công dụng thần kỳ được quảng cáo và truyền tay nhau, ngay lập tức saffron đã tạo ra một "cơn sốt", khi liên tục được chị em phụ nữ tìm kiếm.

Thần dược nhụy hoa nghệ tây saffron có thể chữa được bách bệnh?

Nhu cầu tăng cao, một số công ty đã nhập mặt hàng này về bán. Đặc biệt, nhuỵ hoa huệ tây được bán rộng rãi trên mạng như một thứ hàng xách tay vô cùng quý hiếm. giá cả cũng chênh lệch nhau khá nhiều.

Vnexpress dẫn lời ông Saleh Adibi, Đại sứ Iran tại Việt Nam cho biết, nhuỵ hoa huệ tây có giá trị cao nên rất hay bị làm giả. Sản phẩm giả thường được nhuộm màu giống với hàng thật.

Ở Iran, người dân thường dùng Saffron để nấu cơm. Cơm được trộn với Saffron thường cho ra một màu vàng tươi rất tự nhiên, loại giả có màu na ná nhưng không tự nhiên và hương vị không thơm như hàng thật. Để tránh bị mua phải hàng giả, ông khuyên người tiêu dùng Việt nên mua những loại Saffron có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các đơn vị nhập khẩu chính thức từ Iran.

Nhận định về loại thực phẩm đang gây lên "cơn sốt" trên thị trường Việt Nam, GS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho hay, hiện chưa có công bố cụ thể nào về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, nhất là công dụng điều trị bệnh ung thư, tim mạch. 

GS.TS Trần Đáng khuyên người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng các sản phẩm này, không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều trị bệnh.

Hoài Anh

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.