SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin phim "Nhân Sinh, Nếu như lần đầu gặp gỡ" bị hoãn chiếu vì vi phạm bản quyền

07:00, 13/03/2018
(SHTT) - "Nhân Sinh, Nếu như lần đầu gặp gỡ" đang là bộ phim tạo nên cơn sốt lớn tại Trung Quốc với dàn diễn viên đẹp, bối cảnh và nhạc phim đều hoàn hảo. Tuy nhiên mới đây xuất hiện thông tin bộ phim sẽ phải dừng chiếu vì vi phạm bản quyền. Thông tin này đang khiến các fan lo lắng.

Với những fan hâm mộ web drama chuyển thể "Nhân Sinh, nếu như lần đầu gặp gỡ" thì họ đã phải mất 2 năm để chờ đợi đến giây phút theo dõi bộ phim này, cảm nhận được sư kịch tính và hấp dẫn đến nghẹt thở. Và không phụ lòng sự kỳ vọng của cộng đồng người hâm mộ, bộ phim đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn ngay sau tập đầu.

Nhiều khán giả nhận định bộ phim đã vượt qua cả sự mong đợi với diễn viên, bối cảnh và nhạc phim đều hoàn hảo.

nhan sinh

 

Có thể nói, nếu so với các anh chị em trước đó như Tịch Mịch không Đình Xuân Dục Vãn, Không kịp nói yêu em, Thiên Sơn mộ tuyết… thì phim có phần thiệt thòi khi năm lần bảy lượt bị hoãn phát sóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ lại được bù đắp bởi dàn diễn viên cực chuẩn, kịch bản vô cùng mới lạ và sự yêu mến của đông đảo khán giả, người hâm mộ.

Tuy nhiên người hâm mộ chưa kịp vui mừng được bao lâu thì mới đây, trên trang mạng xã hội Weibo lại dấy lên tin đồn, tác phẩm này nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị hoãn chiếu giữa chừng.

Được biết, Nhân sinh nếu như lần đầu gặp gỡ là bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm Mệ vụ vi thành có tên tiếng việt là Sương mỹ vây thành của tác giả quen thuộc với nhiều độc giả Việt Nam, Phỉ Ngã Tư Tồn. 

nhan sinh 2

 

Từ ngày 15/3/2011, bản quyền chuyển thể tác phẩm Mê Vụ Vi Thành đã được Phỉ Ngã Tư Tồn bán cho đơn vị sản xuất phim. Sau đó, phía sản xuất quyết định đặt tên cho phiên bản phim là Nhân Sinh, Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ thay cho tên gốc của nguyên tác. Tuy nhiên, thời hạn hợp đồng ký kết giữa hai bên chỉ kéo dài đến hết ngày 14/3/2016.

Đến tháng 3/2016, đơn vị sản xuất Nhân Sinh, Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ bắt đầu rục rịch ra mắt web drama này. Tuy nhiên, sau khi phát sóng hai tập đầu tiên, bộ phim lại bất ngờ bị dừng phát sóng. Lý do mà phía nhà sản xuất đưa ra là "thay đổi một số tình tiết để được Cục điện ảnh cấp phép trình chiếu". Tháng 11/2017, phía Phỉ Ngã Tư Tồn yêu cầu gia hạn bản quyền do hợp đồng cũ đã hết hạn nhưng đơn vị sản xuất cùng phía trang mạng phát hành Tencent không có bất cứ động thái hợp tác nào.

Và mới đây nhất, vào ngày 11/3, Phỉ Ngã Tư Tồn, "mẹ đẻ" của nguyên tác Nhân Sinh, Nếu Như Lần Đầu Gặp Gỡ - bất ngờ lên tiếng chính thức về vấn đề bản quyền của bộ phim trên Weibo cá nhân. Kèm theo đó là trích dẫn văn bản kiến nghị của cô lên cơ quan có thẩm quyền về vụ kiện với đơn vị sản xuất và phát hành web drama "hot" nhất nhì Trung Quốc ở thời điểm này.

phi nga tu ton 1

 

Động thái này của tác giả Phỉ Ngã Tư Tồn đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, người ủng hộ, người chỉ trích. Bên cạnh những ý kiến cho rằng Phỉ Ngã Tư Tồn nên dừng việc kiện tụng lại để bộ phim được chiếu trọn vẹn thì các fan cứng của tác giả này lại đứng ra bênh vực và lên tiếng ủng hộ quyết định cứng rắn của cô. Họ cho rằng nếu Phỉ Ngã Tư Tồn không làm căng thì tình hình xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ ở Đại lục sẽ còn tệ hại hơn nữa.

Hiện tại những câu hỏi xoay quanh việc sẽ chiếu tiếp hay dừng bộ phim Nhân Sinh, Nếu như lần đầu gặp gỡ vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Trước đó, nhà văn Phỉ Ngã Tư Tồn cũng từng tranh chấp bản quyền tiểu thuyết Dạ Sắc. Cụ thể, "Mẹ đẻ" của tiểu thuyết Dạ Sắc chính là nhà văn Phi Ngã Tư Tồn và bà đã bán bản quyền bộ tiểu thuyết này cho Công ty trách nhiệm hữu hạn văn hóa truyền thông Tử Tinh Tuyền để dựng thành phim trong vòng 5 năm. Nhưng khi chỉ còn 3 ngày nữa hợp đồng hết hạn, công ty Tử Tinh Tuyền mới ấn định.

phi nga tu ton

 

Phỉ Ngã Tư Tồn đã đưa ra mức giá 12 triệu NDT (hơn 41 tỷ VNĐ) để kéo dài hợp đồng bản quyền với công ty nhưng nhà chế tác Thường Sa lại không đồng ý và vẫn tiếp tục cho quay bộ phim. 

Người đứng đầu Tử Tinh Tuyền cho biết thêm rằng trong suốt 5 năm qua, họ đã tốn 6 triệu NDT (hơn 20 tỷ VND) để mời biên kịch đến cộng tác với Phỉ Ngã Tư Tồn nhưng 2 bên có nhiều quan điểm đối nghịch, nữ văn sĩ cũng không chịu thay đổi nhiều chi tiết khiến công ty chịu tổn thất. 2 bên vẫn đang tiếp tục đưa ra những lời giải thích.

 

Hạ Nam

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.