SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin Malaysia bán xăng 13.000 đồng/lít cho Việt Nam

07:30, 15/06/2022
(SHTT) - Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có văn bản phản hồi Bộ Công thương về việc làm rõ thông tin về giá xăng và việc Chính phủ Malaysia đồng ý xuất xăng RON95 cho Việt Nam.

Trong ngày 2-3/6, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin “Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam" theo phát ngôn của ông Trần Việt Thái, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia.

Giải trình Bộ Công Thương về vấn đề này, ông Trần Việt Thái, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết giá xăng dầu tại Malaysia được Chính phủ trợ cấp nên tương đối ổn định.

Xăng RON95 có giá 2,05 MYR/lít và dầu diesel có giá 2,15 MYR/lít. Tỷ giá quy đổi hiện tại giữa đồng MYR và Việt Nam là vào khoảng 5.400 - 5.800 đồng/MYR, như vậy tương đương từ 11.000 - 13.000 đồng/lít.

gia xang

 

Mức giá này đã được trợ giá và được điều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động do Bộ Công Thương Malaysia (MITI) điều hành đã được giữ ổn định từ ngày 27/2/2021 đến nay và sẽ được tiếp tục duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động vào ngày 8/6.

"Đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải là giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho ta. Do một số báo chí đưa tin không chính xác nên Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã yêu cầu cải chính thông tin”, đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết.

Về thông tin chính phủ Malaysia đồng ý xuất cho Việt Nam 300.000 tấn xăng RON 95, ông Thái cho biết: Nội dung thúc đẩy hợp tác xăng dầu giữa hai nước đã được ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam nêu tại cuộc chiêu đãi trưa ngày 21/3/2022 tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ với Bộ trưởng Cao cấp Bộ Công thương Malaysia (MITI) Azmin Ali nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam.

Ngay sau đó, Bộ trưởng MITI Azmin Ali đã điện thoại cho Chủ tịch tập đoàn Petronas và phía Petronas đã đồng ý cung ứng cho phía Việt Nam 300.000 tấn xăng RON95 để thể hiện hữu nghị.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, chiều cùng ngày, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob với ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Malaysia đã chính thức thông tin với lãnh đạo cấp cao Việt Nam về vấn đề này và tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh có nhiều biến động hiện nay.

Sáng ngày 22/3/2022, trước khi ra sân bay về nước, Thủ tướng Malaysia đã tổ chức họp báo tại Hà Nội và đã cung cấp thông tin cho báo chí. Do vậy, các báo, hãng tin lớn của Malaysia như Bernama, the Malaysia Reserve... đều đã đưa công khai thông tin này.

"Có một khác biệt nhỏ là báo Malaysia đưa tin là “thùng”, trong khi Thủ tướng Malaysia nêu là “tấn”, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nêu rõ.

Đại sứ quán cho rằng trách nhiệm về cung cấp thông tin cho báo chí và việc quản lý báo chí tại sự kiện trên không phải của khách mời mà thuộc về Ban tổ chức hội thảo. “Đại sứ quán rất lấy làm tiếc về việc một số báo chí đưa tin đã dẫn tới những hiểu lầm không đáng có", công văn nêu rõ.

Hà Anh

Tin khác

Kinh tế 5 phút trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.