SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin hoa đỗ quyên ngủ đông chứa độc tố?

12:39, 01/02/2018
(SHTT) - Hoa đỗ quyên ngủ đông đang tạo nên cơn sốt ở thị trường hoa Tết năm nay. Tuy nhiên xoay quanh loài hoa này vẫn có nhiều thông tin trái chiều về lượng độc tố có trong hoa khiến người mua hoang mang.

Gần Tết, trên thị trường xuất hiện sản phẩm mới được nhiều người chú ý có tên gọi là hoa đỗ quyên ngủ đông. Loại hoa này nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn từ phía người tiêu dùng. Được biết, đây là loài hoa được nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc. 

Bên ngoài, cành hoa đỗ quyên ngủ đông nhìn giống những cành củi khô. Chúng có chiều dài từ 50 - 60cm, mỗi bó trung bình từ 20-50 cành. Giá của loại hoa này khá rẻ, dao động từ 90.000 - 200.000 đồng/bó, còn bán lẻ theo cành giá 5.000 – 7.000 đồng/cành.

thuc hu thong tin hoa do quyen ngu dong chua doc to a

 Hoa đỗ quyên ngủ đông gây sốt thị trường hoa dịp Tết

Những cành đỗ quyên “ngủ đông” sau khi cắm vào bình nước sạch như các loại hoa thông thường, lá ở các cành sẽ bắt đầu tươi trở lại. Và khoảng 10-20 ngày tiếp theo thì hoa bung nở rực rỡ. Những bông hoa mới hé nở sẽ có màu hồng nhạt và chuyển dần sang màu tím hồng, có mùi thơm nhẹ. Chính vì vậy nó được ưa thích để trang hoàng dịp Tết với cành hoa đẹp, màu sắc hoa diễm lệ, thời kỳ ra hoa dài.

Tuy nhiên, những ngày gần đây đã có nhiều thông tin cho rằng, loại hoa giá rẻ lại có khả năng "thức giấc" lạ kỳ này đang “ngậm” hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Trao đổi trên VTC News về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, loại hoa đỗ quyên khô hay còn gọi là hoa ngủ đông hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh kỹ thuật cao.

thuc hu thong tin hoa do quyen ngu dong chua doc to b

 Thực hư thông tin hoa đỗ quyên ngủ đông chứa độc tố?

Công nghệ sấy lạnh còn gọi là freeze drying, có từ lâu và rất phổ biến tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật Bản… Do trước đây có giá thành rất cao, quy mô đầu tư lớn nên công nghệ này chưa thực sự phổ biến và đại chúng…

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng đã nói về vấn dề này trên Zing.vn. Ông cho biết chính đặc tính tươi bền lâu, “ngủ đông” rồi “hồi sinh” khiến nhiều người lựa chọn hoa đỗ quyên. 

Khi đỗ quyên được sấy lạnh, tỷ lệ nước trong cây sẽ dần dần giảm xuống nhưng những đặc tính của tế bào vẫn giữ nguyên. Từ đó, cây sẽ từ từ “ngủ đông” và trông giống như những cây củi khô.

Để có thể bảo quản lâu dài, ông Thịnh cũng cho rằng nhà chế biến đã xông khí SO2 để loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn độc hại có thể làm giảm chất lượng cành hoa. SO2 là khí độc nhưng chỉ được dùng như một loại hóa chất diệt khuẩn và nấm mốc.

"Trong quá trình sử dụng, chất khí SO2 này cũng bay ra hết. Và không riêng gì chỉ Việt Nam, các nước trên thế giới cũng đều dùng phương pháp này để bảo quản. Ví dụ như dùng trên măng sấy khô để chống bị mốc, hay như quả vải, quả nhãn sấy khô người ta cũng dùng SO2 để bảo quản chống mốc.

Thậm chí, trong sản xuất đường, gần như 100% là xông SO2 để bảo quản… Ngoài thực phẩm, phương pháp này còn dùng được cho cả dược phẩm” – PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh phân tích.

Còn theo TS. Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Rau quả, Bộ NN&PTNT, việc xông khi SO2 để khử khuẩn và nấm cần xem lại việc xông bao lâu và nồng độ là bao nhiêu thì mới có thể kết luận độc hại hay không. Ông cho rằng cần thận trọng trong đánh giá và cần xem xét cụ thể hơn về hoa đỗ quyên ngủ đông, loại hàng Tết mới năm nay.

Phi Tùng (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.