SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thực hư nguồn gốc thịt giá rẻ 'gắn mác' nhập khẩu tràn lan trên mạng

11:17, 15/06/2021
(SHTT) - Hiện nay, mạng xã hội đang tràn ngập các loại thịt giá rẻ, được người bán quảng cáo là nhập khẩu từ nước ngoài. Song, nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi về chất lượng của các loại thịt nói trên, nhất là khi hoạt động mua bán trên mạng chưa được kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng thấy trên các trang mạng, facebook, zalo... rầm rộ chào bán sỉ, lẻ các mặt hàng thịt heo nhập khẩu từ Mỹ, Canada, Đức, Brazil, Ba Lan... dưới dạng chân giò, cốt lết, sườn, nạc dăm, sụn heo... hoặc bán nguyên thùng 10kg, 20kg.

Thịt lợn nhập khẩu còn được các đầu mối rao bán với giá siêu rẻ, nhiều mặt hàng có giá rẻ như rau ngoài chợ.

thit nhap khau

Thực hư nguồn gốc thịt giá rẻ 'gắn mác' nhập khẩu tràn lan trên mạng 

Trong bối cảnh giá heo nội đắt đỏ thì trên mạng xã hội Facebook rao bán thịt heo ngoại nhập siêu rẻ, có khi chỉ bằng 1/4 so với giá heo trong nước. Theo đó, chỉ cần gõ cụm từ “thịt heo nhập khẩu”, ngay lập tức hàng loạt địa điểm bán hàng hiện ra. Tại một trang chuyên bán thịt heo nhập khẩu đông lạnh, giá bán thịt cốt lết, giò heo ngoại nhập từ Đức, Ý, Canada… chỉ từ vài chục ngàn.

Không chỉ có giá rẻ đến bất ngờ, mà người tiêu dùng còn khá băn khoăn khi cùng một loại thịt, nhưng nhiều chủ tài khoản lại bày bán với giá chênh lệch nhau khá nhiều. Chẳng hạn, cùng là sườn non heo Mỹ, nhưng có chủ tài khoản Facebook lại rao bán từ 99 - 180 nghìn đồng/kg, chênh lệch nhau gần 100 nghìn đồng/kg. Mặt khác, nếu như các loại thịt nhập khẩu tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh đều được niêm yết chính xác nguồn gốc thịt và hạn sử dụng; thì những người bày bán trên mạng đều chỉ nêu chung chung rằng thịt nhập từ Mỹ, Úc, Brazil... chứ không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như kiểm định an toàn thực phẩm.

Trước việc thịt nhập khẩu xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội như hiện nay, các ngành chức năng cần vào cuộc kiểm tra nguồn gốc, chỉ số an toàn và đặc biệt là hạn sử dụng. Còn người tiêu dùng, nên chọn mua thịt nhập khẩu tại các siêu thị, cửa hàng uy tín, có niêm yết rõ ràng nguồn gốc để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, có rất nhiều trường hợp, các ngành chức năng tại các địa phương qua kiểm tra, rà soát, đã phát hiện nhiều lô thịt nhập khẩu bị nhiễm khuẩn, hoặc quá hạn sử dụng... bị tuồn ra thị trường. Thậm chí, có hiện tượng các doanh nghiệp nhập khẩu thịt đông lạnh dưới danh nghĩa nhập về làm thức ăn chăn nuôi, phân bón, nhưng “phù phép” để bán trôi nổi trên thị trường.

Minh Thư

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.