SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thực hư Hà Nội xuất hiện căn hộ giá 'sốc' 175 tỷ đồng: Bán cho ai?

07:50, 19/07/2021
Dự án The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles đang gây nhiều chú ý khi được rao bán với mức giá cao gây “sốc”, dự kiến lên đến 84 – 175 tỷ đồng/căn hộ. Mức giá "cao không tưởng" này lập tức gây xôn xao thị trường địa ốc, vì rất khó tạo được thanh khoản trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều người am hiểu thị trường cho rằng đây thực thất chỉ là chiêu thức "thăm dò" thị trường trước khi chính thức đưa ra một mức giá mới, với nhiều điều chỉnh.

Giá bán gây “sốc”

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ ở dự án The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles 22-24 Hàng Bài với giá lên đến 175 tỷ đồng/1 căn hộ. Có thể nói đây là căn hộ đắt đỏ nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Cụ thể, theo các thông tin rao bán, đây là dự án “căn hộ siêu sang giữa trung tâm phố cổ, sản phẩm đẳng cấp không dành cho số đông. Siêu phẩm trong chuỗi Masteri Homes vị trí trung tâm quận Hoàn Kiếm”.

The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles được giới thiệu là dự án do Masterise Homes làm chủ đầu tư, tọa lạc trên khu đất có diện tích 4.071m2, có vị trí “kim cương”, nằm ngay ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài.

Dự án là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp và căn hộ hạng sang, có quy mô 8 tầng nổi và 6 tầng hầm, dự kiến cung cấp cho thị trường 104 căn hộ “siêu sang” có diện tích từ 120-250m2.

The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles đặc biệt gây chú ý khi được rao bán với mức giá cao gây “sốc”, dự kiến từ $25.000/m2 - $30.000. Tương đương giá căn hộ lên đến 84 – 175 tỷ đồng/căn.

Các thông tin rao bán căn hộ tại dự án The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles 22-24 Hàng Bài.

Mức giá được rao bán nói trên đã lập tức gây xôn xao thị trường địa ốc. Nhiều người cho rằng đây là mức giá cao đến khó tin, rất khó có thể tạo được thanh khoản trên thị trường.

Tuy nhiên, theo thông tin từ một số môi giới, đây chỉ là giá bán dự kiến, hiện chủ đầu tư vẫn chưa công bố thông tin chính thức về bảng giá cũng như là kế hoạch bán hàng, chương trình bán hàng, thời gian bàn giao dự án…

Trước đó, tại buổi họp báo công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2021 do Savills Việt Nam tổ chức vào hồi tháng 4 năm nay, bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Bộ phận Định giá Savills Hà Nội cho biết, tại dự án số 22-24 phố Hàng Bài sẽ được Masterise Homes triển khai loại căn hộ Branded Residences (căn hộ hàng hiệu). Tuy nhiên, số lượng căn hộ không đáng kể.

"Dự án này đã được chuyển nhượng cho Masterise. Nhưng Masterise chỉ được triển khai một phần vì đây là lô đất hỗn hợp, bao gồm cả trung tâm thương mại, văn phòng,... Do chỉ được xây khoảng 9 tầng nên số lượng căn hộ sẽ không nhiều", bà Vân thông tin.

Đây cũng là lần đầu tiên loại hình sản phẩm phẩm Branded Residences xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Quá khứ “long đong” của dự án 22-24 Hàng Bài

Vào khoảng đầu tháng 3 năm nay, dự án Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles 22-24 Hàng Bài đã gây nhiều chú ý khi chính thức được khởi công sau 15 năm “đắp chiếu”.

Cùng với đó, xung quanh dự án này cũng có những chuyển động mới liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sở hữu, về chủ đầu tư, nhà phát triển … đặc biệt là sự góp mặt của “đại gia” địa ốc “đình đám” Masterise Homes (Thành viên của Tập đoàn Masterise Group) tại khu “đất vàng” này.

Trước khi được khởi công vào đầu năm nay, dự án do Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) làm chủ đầu tư. Khu “đất vàng” này trước đây được Tập đoàn Tân Hoàng Minh mua lại sau khi chuyển sang mảng bất động sản vào năm 2006. Tuy nhiên sau hàng chục năm, dự án này vẫn chưa thể triển khai như kỳ vọng ban đầu của chủ đầu tư.

Về quy hoạch, dự án được cơ quan chức năng phê duyệt là công trình hỗn hợp với chiều cao 8 tầng. Chủ đầu tư sau đó từng có đề xuất nâng chiều cao lên 12 tầng nhưng không được chấp thuận.

Phối cảnh dự án The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles.  

Bên cạnh đó, mục đích sử dụng đất cũng được điều chỉnh nhiều lần, từ trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư sang trung tâm thương mại, khách sạn. Sau đó, doanh nghiệp lại xin chuyển thành mục đích trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở...

Nhiều thông tin hé lộ từ cuối tháng 7/2017, Tân Hoàng Minh đã thoái vốn tại CTCP Thời Đại Mới T&T, đồng thời sau đó tập đoàn này cũng đã chuyển nhượng khu đất 22 - 24 Hàng Bài nói trên. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về chủ sở hữu mới của dự án trong thời gian dài sau đó không được công bố.

Sau khi được khởi công vào tháng 3/2021, nhiều thông tin về dự án mới dần được hé lộ. Theo đó, Masterise Homes đóng vai trò là đơn vị phát triển dự án này và nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta. Theo kế hoạch, dự án Masterise D’ San Raffles Hàng Bài dự kiến được hoàn thành vào quý 3/2023.

Theo nhiều nguồn tin, vai trò chủ đầu tư thật sự của dự án hiện nay là Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes, Công ty này thuộc Tập đoàn Masterise (tiền thân là Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thảo Điền – Thao Dien Investment) – một “đại gia” bất động sản “đình đám” đến từ phía Nam.

Căn hộ hàng trăm tỷ đồng – bán cho ai?

Hiện nay, tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dự án “siêu sang” có giá lên tới vài chục tỷ đồng/căn hộ đã không còn xa lạ đối với thị trường cũng như giới đầu tư địa ốc. Tuy nhiên, căn hộ có giá bán lên đến hàng trăm tỷ đồng hầu như chưa từng xuất hiện tại Hà Nội.

Với mức giá lên tới vài trăm triệu đồng/m2, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại cho thanh khoản của dự án bởi có đến hơn 90% dân số của Việt Nam không có tiền để mua nhà với mức giá này.

Tỷ lệ còn lại thuộc giới “siêu giàu”, có khả năng mua nhưng căn hộ “siêu sang” vẫn phải cạnh tranh với phân khúc nhà ở thấp tầng. Bởi nhiều người có tâm lý thích sống trong các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, nên thay vì bỏ tiền mua căn hộ, họ sẽ chọn một căn biệt thự sang trọng trong các khu đô thị được quy hoạch tổng thể, hiện đại…

Những đại gia nhiều tiền, thích chơi sang cũng là những khách hàng khá “kỹ tính”, luôn tìm tòi, kén chọn và yêu cầu rất khắt khe. Họ luôn đặt câu hỏi, bỏ ra vài chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ để mua căn hộ siêu sang sẽ được hưởng gì? Bởi một m2 căn hộ có thể bằng cả một căn nhà bình dân... Vì vậy, phân khúc này khá kén người mua.

Các "đại gia" thường có xu hướng lựa chọn biệt thự sang trọng trong các khu đô thị được quy hoạch tổng thể, hiện đại…

Trong khi đó, trên thị trường bất động sản đang xuất hiện cuộc “chạy đua” đầu tư vào phân khúc hạng sang, siêu sang. Bởi theo các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận cao chính là yếu tố hàng đầu thu hút nhà đầu tư xây bất động sản cao cấp, hạng sang, dù mức độ hấp thụ loại căn hộ này ở mức thấp. 

Đặc biệt là các đại gia bất động sản phía Nam, sau khi đã có những kinh nghiệm nhất định đầu tư, phát triển phân khúc này tại thị trường TP HCM, họ bắt đầu có xu hướng “tiến quân” ra Bắc và thị trường được “nhắm” đến là Hà Nội.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thì Hà Nội là một thị trường rất khó tính và thực dụng, người dân ít có những chi tiêu xa hoa, phung phí theo kiểu “đế vương một đêm” như tại miền Nam.

“Khi những đơn vị phía Nam “Bắc tiến” mà muốn tạo nên sự khác biệt, đẳng cấp, độc đáo… Họ mốn tạo dựng một văn hóa trong một môi trường mà cái đó là xa xỉ thì sẽ rất khó để tạo ra. Không kích thích được nhu cầu của thị trường sẽ khiến dự án không bán được hàng…”, ông Đính nói.

Vị chuyên gia này cũng nêu ví dụ về một số doanh nghiệp đã từng có những ý tưởng dự án “Siêu sang” như nhà ở “dát vàng” của Tân Hoàng Minh ở Nguyễn Văn Huyên với những giá trị độc đáo, nổi trội, khác lạ… nhưng rồi cũng không ai tham gia.

Giá bán quá cao so với những dự án đắt đỏ bậc nhất Hà Nội

Thực tế, trước khi có sự xuất hiện của dự án Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles Hàng Bài, thị trường Hà Nội cũng từng ghi nhận một số dự án “siêu sang” với giá bán cao nhất lên đến hơn 40 tỷ đồng/căn hộ.

Điển hình là dự án chung cư hạng sang T-Place tại 30A đường Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, vào khoảng cuối năm 2018 – đầu 2019 đã khiến giới địa ốc “choáng váng” khi tung ra căn hộ với mức giá lên tới 260 -300 triệu đồng/m2, căn hộ lớn nhất có giá đến hơn 40 tỷ đồng. Đây dự án căn hộ chung cư đắt nhất Hà Nội thời điểm đó.

Hay dự án căn hộ siêu sang D'. Palais Louis tại số 6 Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trước đây, dự án từng được mở bán với giá 145 triệu đồng/m2 đối với căn hộ đầy đủ nội thất.

Căn hộ siêu sang D'. Palais Louis tại số 6 Nguyễn Văn Huyên từng gây chú ý một thời.

Tuy nhiên do không bán được hàng, nên sau đó buộc phải điều chỉnh giá theo các phương án hoàn thiện khác nhau, trong đó căn hộ xây thô từ hơn 80 triệu đồng/m2.

Tại dự án Hanoi Golden Lake tại đường Nam Cao, cũng có giá bán cao nhất quận Ba Đình khi đạt đỉnh 150 triệu đồng/m2, căn hộ nhỏ nhất có diện tích hơn 40m2 cũng có giá lên đến khoảng 7 tỷ đồng.

Hanoi Golden Lake được biết đến là dự án “dát vàng” ngay sát hồ Giảng Võ. Tuy nhiên, đây là dự án phát triển theo mô hình condotel nên khách hàng chỉ có thể mua để cho thuê lưu trú, không được ở và buộc phải ủy quyền cho chủ đầu tư cho thuê lại căn hộ.

Ngoài ra, một số dự án khác như D’. Le Roi Soleil - Quảng An có giá khoảng 80 triệu/m2, dự án Grandeur Palace Giảng Võ có giá khoảng 80 triệu/m2… đều là là những dự án “siêu sang”, đắt đỏ tại Hà Nội.

Như vậy, nếu so với những dự án trên thì giá bán dự kiến của dự án Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles Hàng Bài đang ở mức cao “không tưởng”. Ngay cả T-Place tại 30A đường Lý Thường Kiệt, phường Hàng Bài cách dự án 22-24 Hàng Bài không xa nhưng giá bán căn hộ tại đây không bằng một nửa giá bán dự kiến căn hộ tại Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles Hàng Bài.

Trong khi chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về giá bán căn hộ Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles Hàng Bài, nhiều chuyên gia am hiểu về thị trường cho rằng thông tin trên chỉ là thông tin do môi giới đưa ra để tìm kiếm thông tin khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cũng cho rằng, đây có thể là chiêu bài của chính chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đưa ra để "thăm dò" thị trường để có thể điều chỉnh giá tăng thêm hoặc giảm đi trong lần công bố giá bán chính thức sắp tới.

Liên quan đến việc xuất hiện căn hộ hàng trăm tỷ đồng tại Hà Nội, chúng tôi đã có những liên hệ bước đầu với đơn vị phát triển dự án và sẽ thông tin tới độc giả ở những nội dung tiếp theo.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.