SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thực hư chuyện lợn bị dịch tả châu Phi vẫn được hỗ trợ bằng giá thị trường

22:42, 03/03/2019
Nhiều nông dân cho rằng nếu heo phát hiện ra bị dịch, lập tức sẽ bị tiêu hủy, như vậy họ sẽ mất trắng. Chính vì vậy họ thường có tâm lý bán tháo. Vì thế Bộ NN và PTNT đề xuất với lợn bị dịch tả châu Phi nếu bị tiêu hủy sẽ được hỗ trợ bằng giá thị trường nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Được biết, hiện lợn bị tiêu hủy do phát hiện nhiễm dịch tả lợn châu Phi được hỗ trợ giá 38 nghìn đồng / kg – thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường là 50 – 60 nghìn đồngkg. Cá biệt với lợn nái, giá hỗ trợ chỉ dừng ở mức 27 nghìn đồng / kg. Mức giá này được cho là sẽ khiến cho nhiều nông dân thấy “nản” và sẽ bán tháo nếu phát hiện ra lợn có biểu hiện bị bệnh để cứu vớt vốn liếng.

Trên quan điểm của mình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết việc giá hỗ trợ lợn bệnh không sát thị trường có thể sẽ khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi chưa có vaccine điều trị như hiện nay thì đây thật sự là 1 vấn đề lớn. Vì thế Bộ đề xuất có thể nâng mức giá hỗ trợ lên ngang bằng giá thị trường.

Hiện lợn bị tiêu hủy do dịch tả châu Phi được hỗ trợ với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường

Trước đó, 19/2, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông báo việc phát hiện những ổ dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Ngay sau đó dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra nhiều tỉnh thành. Mới đây nhất, Hà Nội đã xuất hiện 1 ổ dịch làm dấy lên những lo ngại về việc bùng phát dịch mạnh mẽ do Hà Nội là thị trường tiêu thụ tiềm năng đồng thời quy tụ nhiều trang trại lớn có quy mô lớn trong cả nước.

Theo các chuyên gia thì bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể gây tử vong trên lợn lên đến 100 %. Dịch bệnh này lây qua đường tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh khiến lợn nhiễm bệnh từ từ rồi chết. Bởi thế Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đánh giá bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà tất cả các nước cần đề phòng. Trên thế giới từ năm 2017 đến nay đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn Châu Phi với hơn một triệu con lợn buộc phải tiêu hủy vì dịch bệnh này . Trong đó Trung Quốc đang là quốc gia có số lượng lợn chết vì dịch bệnh nhiều nhất. Thậm chí quốc gia này phải phát ra tín hiệu đỏ cho tất cả các trang trại chăn nuôi lợn ở toàn quốc.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.