SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ vùng Nam Bộ

21:43, 07/12/2022
(SHTT) - Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ đã phối hợp Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Đại diện sở hữu trí tuệ Masterbrand tổ chức hội thảo khoa học “Một số vấn đề về đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ vùng Nam Bộ trong bối cảnh hiện nay”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung phân tích các vấn đề về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và kinh nghiệm quốc tế, trong nước liên quan đến các vấn đề về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nguồn lực con người cho sự phát triển,… trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay. Bên cạnh đó, hội thảo bàn đến sự tác động của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp và các chủ thể kinh doanh ở vùng Nam Bộ; các nguồn lực và tiềm năng phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam và ở Nam Bộ. Đặc biệt là các chính sách phát triển và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên thế giới và Việt Nam, các giải pháp thúc đẩy sự phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, vùng Nam Bộ hiện nay.

Đại biểu cũng đã phân tích về thực trạng bảo hộ và phát triển sở hữu trí tuệ tại vùng Nam Bộ, xem xét các vấn đề mới đặt ra trong Luật Sở hữu Trí tuệ của Việt Nam mới hiện nay; vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm OCOP - “chương trình mỗi xã phường một sản phẩm” ở vùng Nam Bộ; bảo hộ và quản trị tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm địa phương thông qua các đối tượng quyền của: nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý,… Trong đó, nhấn mạnh về thực trạng quản lý nhà nước đối với sở hữu trí tuệ tại địa phương; thực trạng thương mại hóa các tài sản trí tuệ; các chính sách và chiến lược phát triển tài sản trí tuệ và sở hữu trí tuệ qua thực tiễn ở các địa phương.

nam bo

 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, cho biết: Trong suốt quá trình hơn 30 năm đổi mới vừa qua, Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam luôn khẳng định là vùng kinh tế trọng điểm tiên phong, đi đầu trong phát triển và tăng trưởng kinh tế.

Để thúc đẩy vai trò và nhằm khai thác tiềm năng, khơi dậy nội lực sẵn có của vùng trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Chính trị đã có các nghị quyết chuyên đề và quy hoạch vùng. Đó là Nghị quyết số 24 - NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và quy hoạch vùng Đồng bằng song Cửu Long.

Đối với khu vực Đông Nam Bộ, Nghị quyết 24/NQ-TW của Bộ Chính trị xác định tầm nhìn đến năm 2045: Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển, có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics, trung tâm tài chính quốc tế thuộc nhóm đầu của khu vực và thế giới; kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh; có chất lượng cuộc sống cao, có trình độ y tế, giáo dục thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á. Nghị quyết lần này đề ra khá đầy đủ, đồng bộ phát triển, đẩy mạnh liên kết vùng; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực.

“Trong bối cảnh mới, để phát triển nhanh và bền vững vùng đòi hỏi phải lấy đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ là một trong những thể chế căn cốt giúp tạo dựng, thúc đẩy sự phát triển của từng địa phương và của cả vùng. Vì vậy, kết quả của hội thảo có những đóng góp thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức và thực hiện thành công các nghị quyết của Bộ Chính trị cũng như quy hoạch phát triển vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh mới”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng nhấn mạnh.

Theo Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động khoa học và công nghệ trong vùng Đông Nam Bộ nói riêng và vùng Nam Bộ luôn có sự chuyển biến tích cực, tạo ra nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ có tính đột phá trên nhiều lĩnh vực như: y tế, chế biến, cơ khí chế tạo, năng lượng, quản lý đô thị thông minh, điện tử-tự động hóa, công nghệ nano, phát triển các khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

 “Những hoạt động khoa học và công nghệ giúp các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu”, Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ cho biết.

Để vùng Nam Bộ phát triển nhanh, bền vững, các đại biểu cùng thảo luận, đề cập đến sự tác động của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong vùng; sự tác động của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp và các chủ thể kinh doanh ở vùng Nam Bộ; các nguồn lực, tiềm năng phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như vùng Nam Bộ; các chính sách, giải pháp phát triển và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; bảo hộ và quản trị tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm địa phương thuộc vùng Nam Bộ...

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
Với mong muốn giúp khách hàng nâng cao kiến thức về kỹ năng sử dụng xe an toàn, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách, trong quá trình sử dụng xe cũng như góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh và an toàn tại Việt Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, dự kiến vào ngày 25/3 tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - "Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2045" là dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện nhằm hướng tới mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân tháng thanh niên, Thành Đoàn Hà Nội đã triển khai cuộc thi "Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô" năm 2024. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ nay tới hết ngày 30/10/2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội mới đây đã ban hành kế hoạch số 127-KH/BTGTU về việc triển khai thực hiện Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.
Liên kết hữu ích