SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy đầu tư mạo hiểm từ chương trình khoa học và công nghệ quốc gia

12:24, 19/11/2022
Trong những năm gần đây, các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đã thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo diễn ra mạnh mẽ tại các địa phương, từ đó góp phần phát triển kinh tế và xã hội.

Hội thảo khoa học "Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam - Thực trạng và giải pháp" vừa diễn ra thu hút nhiều ý kiến của các chuyên gia. 

Screenshot 2022-11-18 153807

 Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết những năm gần đây lĩnh vực KH&CN có sự chuyển dịch về chính sách. 

"Nếu như trước đó, chúng tôi lấy nhà nghiên cứu làm trung tâm thì bây giờ chúng tôi lấy doanh nghiệp làm trung tâm để phát triển khoa học công nghệ. Những năm gần đây, Bộ đã tái cấu trúc lại chương trình quốc gia, đây là dịp chúng tôi muốn thông tin đến cộng đồng KH&CN phía Nam những ý tưởng lớn, những nét chính trong việc tái cấu trúc", ông Cường nói. 

Ông Cường cũng nhấn mạnh cần làm sao để các chương trình KH&CN quốc gia ngày càng gắn với đời sống, đúng theo chủ trương khoa học công nghệ là động lực phát triển kinh tế xã hội, muốn là động lực cần phản ánh được nhu cầu đời sống.

Khi triển khai các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, TS. Nguyễn Phú Bình – Phó Giám đốc Văn phòng các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia cho biết Bộ KH&CN luôn có những hoạt động về nghiên cứu, đòi hỏi phải có tính mới, sáng tạo.

Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kết nối và hỗ trợ tài chính. Ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ một phần, tập trung cho hoạt động hoàn thiện và ứng dụng công nghệ. Phần lớn kinh phí do doanh nghiệp đối ứng thực hiện, do đó, doanh nghiệp đóng vai trò là tổ chức chủ trì. Hơn nữa, đầu ra các sản phẩm phải được thương mại hóa. 

Với chương trình khoa học và công nghệ quốc gia trong hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM, cho đến nay TP đã ban hành và thực thi nhiều chính sách đa dạng và đồng bộ nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. 

"Có thể nói, TP.HCM là địa phương có nhiều hoạt động triển khai hiệu quả đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” của Thủ tướng Chính Phủ. Đồng thời đây cũng là địa phương luôn tiên phong trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ban hành nhiều chính sách đột phá, nhằm hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp", ông Lê Thanh Minh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết. 

Ông Minh cho biết thêm TP.HCM đã hình thành mô hình không gian hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Saigon Innovation Hub - SIHUB). Đây là sáng kiến triển khai mô hình Nhà nước hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầu tiên dưới hình thức kết nối và chia sẻ nguồn lực. 

Với nhiều chính sách cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, TP.HCM là một trong những địa phương thu hút vốn đầu tư mạo hiểm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cao nhất cả nước. Có thể thấy, năm 2021, theo thống kê của Cruchbase (nền tảng tìm kiếm thông tin về kinh doanh và startups), Việt Nam có 61 thương vụ đầu tư mạo hiểm thành công với số vốn 1,6 tỷ đô la. Trong đó, TP.HCM có 39 thương vụ với số vốn gọi được hơn 837 triệu đô la chiếm 50% số vốn và 63% số thương vụ của cả nước.

Chương trình còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đổi mới sáng tạo, đầu tư mạo hiểm, với các ngành mới và ít được biết đến tại Việt Nam. 

Điển hình như khí công nghệ cao là lĩnh vực đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các ngành công nghiệp, thí nghiệm, y tế, hiệu chuẩn,... Song tại Việt Nam sản phẩm này vẫn còn khá xa lạ. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty XNK Nam Trung Sơn (trụ sở tại Số 2 A, khu công nghiệp Mỹ Xuân, thị xã Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong những đơn vị tiên phong mang khí công nghệ cao từ nước ngoài về sản xuất tại Việt Nam, phục vụ cho chính thị trường Việt Nam và xuất khẩu.

z3890860463973_9a3484c56c686317f7babbacffdc8a36

Ông Phạm Quốc Trung - Giám đốc Công ty XNK Nam Trung Sơn cho biết Công ty Nam Trung Sơn đang cung cấp cho thị trường các loại khí công nghệ cao. 

Ông Phạm Quốc Trung - Giám đốc Công ty XNK Nam Trung Sơn cho biết Công ty Nam Trung Sơn đang cung cấp cho thị trường các loại khí công nghệ cao như: khí hiệu chuẩn, phục vụ trong các lĩnh vực dầu khí, lọc dầu, hóa chất và quan trắc môi trường; khí đặc biệt: phục vụ trong lĩnh vực y tế sử dụng trong máy bắn lazer, gây tê, gây mê; khí trộn (khí hỗn hợp) là khí nén chứa nhiều hơn một loại khí và được trộn đều theo các thông số đặt ra. Khí trộn được sử dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu thí nghiệm, sản xuất công nghiệp, hiệu chuẩn thiết bị,….

Với dòng sản phẩm khí công nghệ cao, Công ty XNK Nam Trung Sơn cam kết bảo đảm tuyệt đối về chất lượng, tiến độ (nhanh hơn khi nhập khẩu) và giá thành phù hợp với thị trường trong nước.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, khí công nghệ cao chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam nhưng đây là một ngành công nghiệp cung ứng trong chuỗi giá trị công nghệ rất cao, từ ngành bán dẫn, ngành y học,...

Võ Liên 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.