SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy đào tạo nhân lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Bình Dương

11:11, 16/11/2022
Yêu cầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo ngày càng cao, không chỉ cần bằng cấp mà phải có trình độ tay nghề thực thụ và kỹ năng mềm trong công việc.

Ngày 15/11, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thảo: "Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2022", với sự tham dự của lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của các đại biểu, hiện nay số lượng người tham gia học nghề vẫn còn ít so với cơ cấu trình độ lao động hiện nay.

Việc phân luồng học sinh học THCS đi học nghề còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào trường nghề còn thấp. Chất lượng công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp chưa cao.

222

 Nhiều giải pháp được chia sẻ tại hội thảo.

Đội ngũ nhà giáo trong khối giáo dục nghề nghiệp còn thiếu về số lượng, không đồng bộ về cơ cấu ngành nghề đào tạo, thiếu nhà giáo giỏi chuyên môn kỹ thuật và có kỹ năng nghề cao. 

Từ thực tế, các chuyên gia và đại diện các cơ sở đào tạo nghề cho rằng, cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) như: Nhà nước cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất với cơ chế thông thoáng; doanh nghiệp được thuê nhà xưởng của cơ sở GDNN để đào tạo theo vị trí việc làm cho công nhân, ngược lại nhà trường được thuê xưởng sản xuất của doanh nghiệp cho học sinh thực tập; miễn giảm thuế, ưu đãi tín dụng vay vốn để mở hoặc phát triển cơ sở GDNN; bảo đảm quyền sở hữu theo pháp luật và các quyền lợi của nhà đầu tư. 

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; thực hiện tốt các chính sách đối với nhà giáo; huy động các nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật, nghệ nhân… tham gia giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các bộ chương trình chuyển giao từ nước ngoài; doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng, phê duyệt chương trình tại các cơ sở đào tạo.

Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, thiết bị theo ngành nghề và trình độ đào tạo; thường xuyên thực hiện tự đánh giá và mời các trung tâm kiểm định tiến hành đánh giá độc lập theo tiêu chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp "3 Nhà": Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp trong các hoạt động GDNN; khuyến khích các doanh nghiệp công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền lương, tiền công cho người lao động dựa trên kỹ năng và năng lực…

Cũng tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã nêu lên nhu cầu thực tế về lao động tại doanh nghiệp mình để các cơ sở GDNN xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp. Hai bên cũng trao đổi thông tin kết nối cung - cầu lao động trước thực tế nhiều lao động bị mất việc, giảm giờ làm hiện nay.

Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, yêu cầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực ngày càng cao, không chỉ cần có bằng cấp mà phải có trình độ tay nghề thực thụ và những kỹ năng mềm trong công việc.

Sở LĐ-TB&XH ghi nhận những ý kiến góp ý cũng như những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở đào tạo nghề và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để có giải pháp thực hiện tốt hơn công tác GDNN trong thời gian tới. 

Tính đến nay, Bình Dương có 108 cơ sở GDNN, trong đó có 7 trường cao đẳng và cao đẳng nghề, 1 phân hiệu Cao đẳng Đường sắt phía Nam, 10 trường trung cấp, 19 trung tâm GDNN và 71 cơ sở khác có đăng ký hoạt động GDNN.

Theo thống kê, đến tháng 9/2022, các trung tâm dịch vụ việc làm đã tư vấn việc làm cho 80.790 người; trong đó số người được giới thiệu việc làm: 56.723 lao động; được nhận vào làm việc 34.632 lao động; giao dịch với 3.238 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng là 92.080 lao động.

Lao động tập trung ở các ngành, nghề: may mặc, giày da, đồ gỗ, điện tử, nhựa, cơ khí, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin, dịch vụ thông tin tư vấn, chăm sóc khách hàng…

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).