SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thuật ướp xác thưc sự xuất hiện khi nào?

06:57, 18/08/2018
(SHTT) - Gần đây, các chuyên gia thuộc Đại học Maccquaire (Úc) đã phát hiện ra rằng thuật ướp xác xuất hiện sớm hơn những gì chúng ta nghĩ trước đây cả 1500 năm.

 Khi đề cập đến thuật ướp xác, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ tới các xác ướp Ai Cập với niên đại khoảng 3.700 - 3500 năm TCN đang được lưu gữ tại các bảo tàng trên thế giới. Nhưng mới đây, các chuyên gia thuộc Đại học Maccquaire đã khám phá ra điều bất ngờ khi tìm thấy bằng chứng người Ai Cập đã biết tới thuật ướp xác từ trước đó tới 1.500 năm.

Kết luận mới này được đưa ra sau khi các nhà khảo cổ học tìm thấy các xác ướp cổ đại tại Badari và Mostagedda với niên đại vào khoảng 4.500 - 3.350 năm TCN. Các xác ướp này được phát hiện cùng với những túi nhỏ chứa hạt làm từ nhựa cây cùng với một số loại hương liệu đặc biệt để bảo quản thi thế.

xac2-15344944604271502171560

 Hình ảnh về xác ướp mới được các nhà nghiên cứu Úc khai quật.

Điều này gợi ra suy nghĩ cho giới khảo cổ về việc người xưa dùng nhựa cây như 1 cách ướp xác thô xơ và giả thiết về việc con người đã biết tới thuật ướp xác và các đức tin về sự hồi sinh từ trước thời Pharaoh hơn 1.000 năm.

Nhà nghiên cứu thuộc Sở lịch sử cổ đại tại ĐH Macquarie ở Sydney, Australia, Jana Jones cho hay: Việc phát hiện ra xác ướp Turin cũng đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cơ hội hiếm có để tìm kiếm bằng chứng tương tự về cơ chế xác chết xưa được bảo tồn.

Tìm hiểu sâu hơn, cũng phát hiện thêm được về tập tục ướp xác của người Ai cập cổ đại. Họ sẽ mai táng người đã khuất với đày đủ các bộ phận của cơ thể trong trường hợp người đó mất đi mà không được toàn thây. 

Xác chết sau khi được ghép đủ các bộ phận sẽ được quấn vải đã tẩm qua nhựa thông và hương liệu tổng hợp để giúp cái xác kháng lại sự xâm nhập của vi khuẩn, côn trùng và bảo quản các phần mềm được toàn vẹn.

Các chuyên gia thuộc ĐH Maccquaire cho hay, việc phân tích và phát hiện thêm thông tin về xác ướp này sẽ giúp giới chuyên gia hiểu hơn về người Ai Cập cổ và những kiến thức về quy trình bảo quản xác mà họ đã nắm bắt được, cũng như hệ thống tín ngưỡng của con người tại thời kỳ đó. 

Vũ An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.