SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

"Thuận tự nhiên" từ A đến Z, sữa mẹ là "thần dược" chữa bách bệnh: Những trào lưu "rợn người"

14:53, 15/03/2018
(SHTT) - Sinh con thuận tự nhiên, không cắt dây rốn hay sữa mẹ là thần dược có thể khiến đốt tay trẻ mọc lại đang được một chuyên gia chia sẻ trên mạng xã hội gây nhiều tranh cãi.

Theo thông tin trên tờ Gia Đình Mới, được coi là nhân vật nổi bật tiên phong dẫn dắt phong trào "sinh thuận tự nhiên" của một bộ phận bà mẹ Việt Nam, những quan điểm của chủ nhân của trang mạng xã hội Phương-Hồng Nhất Lê đã dấy lên nhiều tranh cãi trong cộng đồng các "bà mẹ bỉm sữa".

VTC đưa tin, trên một số phương tiện truyền thông đại chúng, bà Phương-Hồng Nhất Lê được miêu tả như một người phụ nữ thành đạt và am hiểu về lĩnh vực phụ sản.

Theo đó, bà Phương-Hồng Nhất Lê được giới thiệu là chuyên gia Tư vấn nuôi con sữa mẹ của Viện Sữa mẹ Quốc tế (International Institute of Human Lactation Inc, Canada), được cấp chứng chỉ: "Thực hành và Vận động Nuôi con Sữa mẹ của Tổ chức hành động vì Nuôi con Sữa mẹ Thế giới (WABA); Lập trình Ăn uống cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ của Cornell University (USA) và UNICEF.

phuong hong

 Người khởi xướng cho phong trào này chính là một chuyên gia về sữa mẹ, Lê Nhất Phương Hồng

Chứng nhận hoàn thành khóa học "Food as Medicine" của Đại học Monash, (khóa học online có thời lượng 12 giờ), chứng chỉ tham gia hoạt động "Introduction to Food and Health" của Đại học Stanford (khóa học miễn phí thời lượng 2,5 giờ), khóa học "Programming for Infant and Young Child Feeding" (thời lượng 14 giờ)...

buti-3-0036118

Phương-Hồng Nhất Lê là một người sáng lập ra hội các bà mẹ bỉm sữa "Bé tí bú ti" (Betibuti) với 250.000 thành viên đăng ký theo dõi. 

Ngoài ra, bà Phương-Hồng Nhất Lê là chủ nhân của cuốn sách “68 Ngộ nhận và giác ngộ nuôi con sữa mẹ”, Huy chương Đồng Sách hay Việt Nam 2016.

Mặc dù được thắt đai rất nhiều chứng chỉ, nhưng một số ý kiến, thông tin chia sẻ, truyền bá của bà Phương-Hồng Nhất Lê rất kỳ lạ. Một số độc giả cho rằng những điều bà Phương-Hồng Nhất Lê đăng tải, chia sẻ trên facebook là cực kỳ vô lý.

Sinh con thuận tự nhiên từ A đến Z

Trên trang cá nhân của mình, "chuyên gia sữa mẹ" Phương-Hồng Nhất Lê cổ vũ việc sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ.

Các quan điểm này của  Phương-Hồng Nhất Lê cũng gây ra luồng quan điểm trái chiều, bởi vì có tư tưởng cổ súy thuận tự nhiên đến mức phản khoa học.

phuong hong

 

Nói về trào lưu này, Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định, đây là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người mẹ và trẻ sơ sinh. Đồng thời khuyến cáo: mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, sản phụ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Việc sinh đẻ tại nhà, không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong cả mẹ và con…

Sữa mẹ chữa bách bệnh?

Bên cạnh việc cổ vũ việc sinh tự nhiên, ''chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng còn đưa ra quan điểm về sữa mẹ gây nhiều tranh cãi. Theo đó, vị "chuyên gia" này cho rằng sữa mẹ có vô số công dụng, trong đó có cả giúp trẻ... mọc lại đốt ngón tay.

sua me

 

sua me chua benh tim

 Phương-Hồng Nhất Lê còn chia sẻ rằng sữa mẹ có thể chữa được bệnh tim bẩm sinh 

Quan điểm của bà Phương-Hồng Nhất Lê vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng, nhưng cũng đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Có nhiều bà mẹ tin tưởng, trong khi đó cũng không ít người gay gắt phản đối.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 4 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.