SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 08/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu xem xét tiêm vaccine để học sinh sớm được trở lại trường

08:10, 29/08/2021
(SHTT) - Trong Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021 diễn ra sáng 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế để tính toán các phương án tiêm vaccine cho đối tượng trẻ em để học sinh được trở lại trường học sớm nhất.

Sáng ngày 28/8, Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT, 63 tỉnh/thành phố và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm học 2020-2021 toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về triển khai đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; là năm bắt đầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình Quốc hội đề ra.

Đây cũng là năm đầy khó khăn, thách thức khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại hầu hết các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng và điều chỉnh kế hoạch năm học một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương để cùng cả nước phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

Bộ GD&ĐT đánh giá năm học 2020-2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Trong năm học tới, Bộ GD&ĐT xác định dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp và kéo dài, vì thế năm học 2021-2022 sẽ chú trọng vào việc chuyển đổi trạng thái hoạt động, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường ở các địa phương phải tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh có thể được kiểm soát.

Ngoài bậc giáo dục mầm non không dạy học trực tuyến, các bậc học còn lại chuẩn bị điều kiện cho việc dạy học trực tuyến, xem đây là một giải pháp quan trọng khi học sinh không thể đến trường do dịch bệnh.

Tại cuộc họp Bộ GD&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành y tế có giải pháp để sớm thực hiện việc tiêm vaccine cho học sinh, trước mắt là học sinh trung học phổ thông.

83492b794a3ba365fa2a

 

Sau khi nghe các báo cáo và đề xuất từ đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định  trường học hoạt động trở lại là mong ước của mọi học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà trường. Vì thế, Chính phủ đang triển khai theo hướng Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em, căn cứ vào khoa học, quy định độ tuổi để tính toán, phân bổ. Loại vaccine nào được nhiều nước sử dụng tiêm cho trẻ em thì trong thời gian tới, khi nhập Việt Nam về sẽ dành để tiêm cho trẻ em.

"Với trẻ em dưới 12 tuổi, các quốc gia đang nghiên cứu vaccine và chúng ta sớm tiếp cận vấn đề này như làm việc sớm với các hãng, thúc đẩy nghiên cứu trong nước để có loại vaccine phòng chống dịch cho các cháu trong thời gian sớm nhất," Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán nhu cầu từng lứa tuổi, phối hợp với Bộ Y tế để có thể tiêm sớm nhất cho học sinh. Các học sinh được tiêm đủ hai mũi vaccine có thể đến trường học bình thường kèm thêm các giải pháp chống dịch khác.

"Chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để các cháu có thể trở lại trường sớm nhất," Thủ tướng nhấn mạnh.

Với giáo viên, Thủ tướng cho hay đang chỉ đạo các địa phương rà soát lại: Nơi nào thiếu vaccine cho giáo viên sẽ được bổ sung để sớm tổ chức tiêm khi bước vào năm hoc mới.

Thủ tướng lưu ý cùng với tiêm vaccine, các nhà trường vẫn phải đảm bảo các điều kiện vật chất và tuân thủ nghiêm các giải pháp an toàn chống dịch khác.

Đối với các địa phương không có dịch, vùng xanh, cần tính toán để học sinh trở lại trường nhưng cần có biện pháp sàng lọc, đảm bảo phòng chống dịch. Dù có vaccine, có biện pháp chống dịch nhưng vẫn không được chủ quan và thỏa mãn với những gì đã làm được.

Với vùng đỏ, vàng, vùng đang diễn biến phức tạp thì giải pháp trước mắt vẫn phải là học trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có hướng dẫn để có chương trình dạy và học. Lãnh đạo địa phương phải hết sức hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn để đảm bảo sự công bằng trong học tập, để không ai bị bỏ lại phía sau, không để học sinh thất học.

"Đảng, Nhà nước và Chính phủ rất chia sẻ với việc học sinh không được đến trường mà chỉ được gặp thầy cô, bạn bè qua máy tính. Đây là điều rất thiệt thòi lớn nhưng cũng là điều kiện để chúng ta có thể thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục," Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

An An

Tin khác

Tin tức 51 phút trước
Ngày 6/4/2024, Lễ khai mạc và vòng 16 đội của Giải bóng đá cúp tài xế ô tô toàn quốc 2024 - lần thứ nhất - đã diễn ra tại Sân bóng đá An Phú Quận 2, TP Thủ Đức (TP.HCM).
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định 1300/QĐ-UBND ngày 3/4/2024 về việc giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương năm 2024 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (đợt 2).
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Meta, công ty mẹ của ứng dụng Facebook, hiện đang làm dấy lên các phản ứng dữ dội sau động thái chặn tờ Kansas Reflector và một nhà báo có hành vi chỉ trích tập đoàn này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trước tình hình các vụ tấn công mạng tăng mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả của việc phê duyệt quyền sở hữu trí tuệ dựa trên các tiêu chuẩn kiểm tra tối ưu hóa đối với bằng sáng chế trong các lĩnh vực mới.