SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trực tiếp thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên phương tiện truyền thông

07:20, 19/10/2021
(SHTT) - Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 mới đây đã yêu cầu lãnh đạo Bộ y tế trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng ngày, hằng tuần về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện truyền thông.

Sáng 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về những kết quả bước đầu của công tác phòng chống dịch trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài trên nhiều địa phương; các ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn, vượt hơn nhiều so với dự báo.

Dịch bệnh đã tác động hết sức nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt kinh tế xã hội của đất nước; đặc biệt làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động, cộng đồng doanh nghiệp.

Dịch bệnh tăng nhanh trong khoảng thời gian ngắn gây quá tải hệ thống y tế và làm tăng các ca tử vong, nhất là tại và một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Với sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã hết sức cố gắng triển khai nhiều chủ trương, biện pháp với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất quyết liệt, chỉ đạo kịp thời cùng với sự hưởng ứng cao của người dân, sự vào cuộc của các cấp, các ngành nên đã từng bước khống chế được dịch bệnh ở tâm dịch là TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, không để dịch bệnh lan rộng ra toàn quốc. Có thể khẳng định, không làm tốt thì không thể có kết quả như thời gian vừa qua.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày cho biết, trong đợt dịch thứ 4, nhiều biện pháp chuyên môn chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được áp dụng trên thực tiễn để đáp ứng với diễn biến mới của dịch bệnh, nhất là đối với sự lây lan nhanh của biến chủng Delta.

f9efa623ef61063f5f70

 

"Việc kết hợp đồng bộ, hiệu quả các biện pháp trong điều trị người bệnh đã góp phần giảm tử vong, tránh được cuộc khủng hoảng y tế xã hội như đã diễn ra ở một số quốc gia khác trên thế giới. Tác động phối hợp của giãn cách xã hội, xét nghiệm rộng, điều trị sớm, bao phủ vaccine, bảo đảm an sinh đã đem lại kết quả tích cực" - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đó là, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp giám sát, truy vết nhằm phát hiện sớm, ngăn ngừa dịch bệnh. Các biện pháp tổ chức cách ly được điều chỉnh, cập nhật theo diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly của từng địa bàn. Nhiều biện pháp cách ly lần đầu tiên được triển khai trong phòng, chống dịch tại nước ta.

Các địa phương đã từng bước tăng cường năng lực xét nghiệm. Huy động, điều phối hiệu quả các lực lượng hỗ trợ từ các địa phương; kết hợp hiệu quả phương pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm RT- PCR; thực hiện việc gộp mẫu (gộp 5, gộp 10...) để làm tăng tốc độ xét nghiệm và giảm chi phí; chủ động tầm soát lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao.

Bài học đó được đúc kết tại các địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Khánh Hòa, Đồng Tháp, TP HCM (Quận 7, Củ Chi, Cần Giờ).

Về điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, ngành y tế đã tập trung toàn lực để điều trị giảm tử vong, thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực, bệnh viện dã chiến; phân tầng điều trị; trang bị hệ thống oxy y tế, huy động sự tham gia của y tế tư nhân.

Đặc biệt, thành lập các trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn là giải pháp đột phá, đạt hiệu quả cao, giúp người dân tiếp cận y tế ngay tại xã, phường, góp phần giảm bệnh nặng, giảm tử vong. Triển khai các mô hình chăm sóc, điều trị tại nhà, kết hợp Đông - Tây y.

Mặc dù, tình hình dịch COVID-19 về cơ bản đã được kiểm soát, nhưng ở một số địa bàn vẫn có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn quốc. Để giữ vững và phát huy những kết quả đạt được trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, việc đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình và các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cho các cấp, các ngành, các địa phương, người dân và cộng đồng doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu Bộ Y tế thường xuyên cập nhật, tổng hợp và công bố thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vaccine, các biện pháp y tế và việc giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh để bảo đảm việc triển khai thực hiện thông suốt, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc; đồng thời thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng tuần theo quy định nêu trên và phân công 1 đồng chí thứ trưởng trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng ngày trên các phương tiện thông tin, truyền thông để các cấp, các ngành, các địa phương nắm bắt kịp thời, xử lý các vấn đề liên quan và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện.

Được biết, theo thông tin trên Cổng tiêm chủng quốc gia cho biết đến 12h ngày 18/10, cả nước đã tiêm được 64.116.359 liều vaccine phòng COVID-19, trong đó ngày 17/10, đã tiêm 1.514.583 liều. Số lượng tiêm của ngày 17/10 và ngày 16/10 tương đương nhau.

Khoảng 62% người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, tỉ lệ tiêm đủ liều đạt 25% người từ 18 tuổi.

Đến nay Việt Nam đã tiếp nhận 92,5 triệu liều vaccine COVID-19, vaccine đã được phân bổ theo địa bàn trọng điểm là những nơi đang có dịch bùng phát mạnh, nguy cơ bùng phát cao, nhiều khu công nghiệp, giao thông huyết mạch…; thực hiện tiêm cho các đối tượng nguy cơ cao, mở rộng chỉ định tiêm cho một số đối tượng như phụ nữ mang thai trên 13 tuần, trẻ em, mở rộng mạng lưới tiêm chủng bao gồm cố định và lưu động.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 8 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 9 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.