SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu 15 ngày nữa công bố về hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung

14:00, 04/07/2017
(SHTT) - Riêng hải sản tầng đáy, Bộ đã giám sát liên tục từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay thì thấy các chỉ tiêu đã liên tục giảm, nhưng vẫn còn.
DSC_3922_UZWK

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo về kết quả giám sát hải sản tầng đáy 

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong vòng nửa tháng tới Bộ Y tế phải công bố chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung cho nhân dân biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, kết quả giám sát về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung cho thấy, sau một thời gian ngắn xảy ra sự cố Formosa, hải sản tầng nổi đã bảo đảm an toàn.

Riêng hải sản tầng đáy, Bộ đã giám sát liên tục từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay thì thấy các chỉ tiêu đã liên tục giảm, nhưng vẫn còn.

Thứ trưởng Cường cho biết, đã thống nhất lấy mẫu đối chứng thêm của Hải Phòng, Bà Rịa- Vũng Tàu, Khánh Hòa. Đến tháng 5, 6 vừa rồi thì thấy các mẫu đã giống nhau về các chỉ tiêu như xyanua, phenol, thuỷ ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt. Riêng chỉ có mẫu ở Kỳ Anh còn chỉ tiêu phenol cao hơn.

Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục giám sát đồng thời chuẩn bị họp để công bố về chất lượng hải sản tầng đáy. Hiện các chỉ tiêu về phenol, xyanua ... mẫu đã giống nhau ở 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh lấy mẫu đối sánh, chỉ còn 1 chỉ tiêu phenol ở Kỳ Anh thì còn khác.

“Riêng hải sản tầng đáy ở Kỳ Anh có thể do nằm ngay ở đầu ra của Formosa nên Bộ Y tế sẽ kiểm tra thêm lần nữa. Nếu thấy các chỉ tiêu đã giống nhau ở tất cả các nơi lấy mẫu thì sẽ công bố hải sản tầng đáy bảo đảm an toàn”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Trước đó ngày 20/9/2016, liên bộ Tài nguyên, Y tế, Nông nghiệp tổ chức thông tin về việc sử dụng hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Cơ quan chức năng cho biết, tất cả các hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, trích, đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều an toàn để dùng làm thực phẩm.

Các hải sản như: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý (tương đương 25 km) chưa đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

PV 

 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).