SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng tham dự Hội nghị trực tuyến 'Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam'

07:16, 16/09/2021
(SHTT) - Chiều 15/9, Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước một số giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, khai thác tối đa trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo đó, Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương phấn đấu là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội ngành thành viên và hội viên hoạt động trong các hội; là nhân tố quan trọng đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh…

thu tuong tham du hoi nghi

 Thủ tướng Phạm Minh Chính

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước, đã có 153 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương và 90 hội ngành toàn quốc, 596 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc.

Theo ông Phan Xuân Dũng, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, tri thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam luôn mang trong mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; phát triển đất nước phải dựa và bằng khoa học và công nghệ.

Những năm qua, VUSTA đẩy mạnh triển khai hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam, phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ khi các tỉnh/thành phố trên cả nước được chủ động tổ chức và chung tay xây dựng Sách vàng sáng tạo hằng năm. Theo đó, đã có 7.677 công trình, giải pháp kỹ thuật với 1.490 công trình đạt giải; tham gia triển lãm sáng tạo khoa học và công nghệ ở các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan... để giới thiệu, thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ, theo đó, nhiều sản phẩm của Việt Nam được giải khu vực và quốc tế.

Báo cáo với hội nghị, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Quang Thao, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cũng đã điểm lại chặng đường phát triển đáng tự hào của liên hiệp, đặc biệt là những kết quả đạt được trong 5 năm qua.

Đồng thời, ông cho biết những mục tiêu, giải pháp chủ yếu của liên hiệp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Phát triển lớn mạnh đội ngũ trí thức, khoa học; thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật vào phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước; nâng cao chất lượng tư vấn, tham mưu, phản biện xã hội; tăng cường hợp tác quốc tế; thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại, lắng nghe tiếng nói từ nhân dân…

Trên cơ sở lắng nghe các bài phát biểu tham luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đóng góp của liên hiệp, các thành viên liên hiệp cùng đội ngũ trí thức, các nhà khoa học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian qua.

Thủ tướng cho rằng, sự tham mưu, tư vấn kịp thời với những lý luận khoa học mang tính thực tiễn từ Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức, nhà khoa học đã giúp Đảng và Nhà nước đưa ra các chương trình hành động đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thực tiễn xã hội.

Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Liên hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tiếp tục đoàn kết, phát triển lớn mạnh đội ngũ trí thức, nhà khoa học cả nước, trên cơ sở đó đưa ra những phát minh, sáng kiến mang tính ứng dụng cao vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.