SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính: ‘Hà Nội giãn cách chưa đạt, người dân ra đường vẫn đông’

11:30, 01/09/2021
(SHTT) - Sau buổi thị sát tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COIVD-19 trên địa bàn Thủ đô, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định: ‘Hà Nội giãn cách chưa đạt, người dân ra đường vẫn đông’.

Ngày 31/8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp xuống kiểm tra tình hình tại một số điểm nóng về dịch bệnh tại thành phố Hà Nội. Cụ thể, tại quận Thanh Xuân, thủ tướng đã trao đổi trược tiếp với người dân trên địa bàn, trong đó có cả một shipper đang vận chuyển, cũng như kiểm tra 4 cửa hàng bán đồ thiết yếu trên đường Nguyễn Tuân. Ông cũng đề nghị được xem giấy đi đường, giấy chứng nhận tiêm vắc xin của người đi đường và nhân viên shipper.

Thủ tướng hỏi han cụ thể từng việc từ bảo đảm an toàn phòng chống dịch, như thực hiện giãn cách 2 m giữa người bán với người mua, đeo khẩu trang, xịt dung dịch sát khuẩn, tiêm chủng vắc xin, yêu cầu khách hàng tới quét QR code để khai báo y tế, cách thức giao hàng, bán hàng... Đồng thời, yêu cầu các chủ cửa hàng phải tuyệt đối bảo đảm an toàn chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước.

Ngay sau đó, Thủ tướng trực tiếp tới thị sát ngõ 328 - 330 Nguyễn Trãi trên địa bàn P.Thanh Xuân Trung - nơi đang là ổ dịch "siêu lây lan" của Hà Nội với diễn biễn phức tạp, số ca liên tục tăng cao. Tính từ ngày 23.8 tới chiều nay, 31.8, ổ dịch này đã ghi nhận tới 349 ca dương tính trên tổng số hơn 1.800 người dân.

BAC_2372 (1)

Thủ tướng kiểm tra tình hình tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi, ổ dịch nóng nhất tại Hà Nội thời gian qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Sau khi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Thủ tướng đã tới kiểm tra tại Sở chỉ huy tiền phương của UBND P.Thanh Xuân Trung. Song, khi ông và đoàn kiểm tra đến, Sở chỉ huy không có người trực. Sau đó, Thủ tướng yêu cầu P.Thanh Xuân Trung cho xem quyết định thành lập và quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường, nhưng sau 20 phút cán bộ phường mới trình được quyết định thành lập, còn quy chế làm việc thì không có. Sau khi xem xét, Thủ tướng đã yêu cầu địa phươngcần phải di dời bớt người dân, lập trạm y tế lưu động cho phường, điều trị F0 tại phường.

2 (1)

Thủ tướng trao đổi với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát của phường ở ngã 3 Nguyễn Trãi – Nguyễn Tuân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cuối buổi chiều, sau khi thăm Bệnh viện dã chiến hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch tại P.Yên Sở (Q.Hoàng Mai) và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại "điểm nóng" P.Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp với lãnh đạo TP.Hà Nội và các quận, huyện, xã, phường về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương thành tích phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và cho rằng đó “thành quả của nhân dân”. Tuy nhiên, Thủ tướng nhìn nhận rằng, người dân ở Hà Nội ra đường vẫn đông, cho thấy “việc thực hiện Chỉ thị 16 chưa đạt hiệu quả”.

BAC_2459

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các văn bản của Trung ương, nhất là các Công điện, chỉ đạo gần đây của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rất rõ các công việc cần triển khai. Ông nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ các xã phường cần chú ý trong công tác phòng chống dịch.

Thứ nhất, phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, nhất là khi chưa có đủ vaccine để tiêm cho phần lớn dân số. Do đó, phải vận động, kêu gọi, thuyết phục người dân tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đây vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và góp phần đưa đất nước phát triển.

Thứ hai, khi đã thực hiện giãn cách xã hội thì phải làm quyết liệt, chặt chẽ, làm nghiêm ngặt ngay tại xã phường, không để “chặt ngoài lỏng trong”. Thủ tướng nhấn mạnh, đã hy sinh về kinh tế - xã hội để thực hiện giãn cách xã hội thì đổi lại phải đạt mục tiêu phòng chống dịch.

Thứ ba, phải tổ chức xét nghiệm thần tốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, từ đó phát hiện nhanh chóng nguồn lây, bóc tách khỏi cộng đồng, chăm sóc, điều trị F0 phù hợp.

Thứ tư, cần thu dung, phân loại, chăm sóc, điều trị F0 nhanh nhất có thể, đưa dịch vụ y tế tới gần dân nhất, nhanh nhất, sớm nhất, ngay từ cơ sở, không để quá tải tuyến trên, từ đó giảm tử vong. Người dân được tiếp cận y tế sớm cũng sẽ yên tâm hơn, điều trị tốt hơn, hiệu quả hơn. Thủ tướng nhắc lại yêu cầu tăng cường các trạm y tế lưu động tại các xã, phường.

Thứ năm, phải bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Thủ tướng nhấn mạnh, không ai “thuộc” dân, nắm vững hoàn cảnh, điều kiện từng người dân bằng cấp xã, phường, thị trấn.

Thứ sáu, tổ chức tiêm vaccine kịp thời, khoa học, hiệu quả, an toàn.

Thứ bảy, phải bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, an dân.

Thứ tám, chủ động bảo đảm một số nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ” ở mức cao hơn, không để bị động, lúng túng trong các tình huống. Cùng với đó, tăng cường chuẩn bị, tập huấn nguồn nhân lực. Khi thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội thì phải chuẩn bị cho phù hợp về an sinh, an toàn, an dân.

Thứ chín, tăng cường thông tin – tuyên truyền bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác để người dân an tâm, tin tưởng tham gia chống dịch.

Thủ tướng lưu ý Thành phố Hà Nội phải bảo đảm công tác lưu thông hàng hóa trên nguyên tắc tinh thần chỉ kiểm tra xe chở hàng tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch. Cùng với đó, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện, thực hiện “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, uốn nắn, điều chỉnh các bất cập, hạn chế, đồng thời  giúp đỡ xã, phường, thị trấn về nguồn lực con người và vật chất.

Thủ tướng lưu ý Hà Nội không để dịch bùng phát ra vùng xanh và vùng nông thôn, do đây là khu vực mà năng lực y tế còn hạn chế, cũng là nơi có thế mạnh về sản xuất lương thực, thực phẩm trong bất cứ lúc nào.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, công tác phòng chống dịch là chưa có tiền lệ, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung, hoàn thiện phù hợp với tình hình, nếu cần thì thí điểm, mở rộng dần, không cầu toàn không nóng vội. Đồng thời, khen thưởng phải kịp thời, kỷ luật phải nghiêm minh. “Chỗ nào làm tốt phải khen, động viên ngay, chỗ nào làm không đúng không trúng phải kiểm điểm, xử lý, ai vi phạm phải kỷ luật”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bày tỏ tin tưởng Hà Nội sẽ thực hiện được mục tiêu chống dịch thành công và phát triển kinh tế - xã hội, Người đứng đầu Chính phủ một lần nữa yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, làm tốt công tác phòng dịch, triển khai hiệu quả chiến lược vaccine và thuốc điều trị. “Về chiến lược vaccine và thuốc điều trị, xã phường chưa lo được mà Trung ương, Thành phố phải lo”, ông nêu rõ.

An An

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.