SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đảm bảo an sinh xã hội cần phải dựa vào 3 trụ cột

11:04, 23/10/2021
(SHTT) - Chiều 22/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về việc thực hiện chính sách, chế độ, quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)). Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, 3 loại hình trên là những trụ cột chính giúp đảm bảo an sinh xã hội.

Chiều 22/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về việc thực hiện chính sách, chế độ, quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Các đại biểu đã tập trung đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; chi trả BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT; chất lượng khám chữa bệnh BHYT; thanh toán khám chữa bệnh BHYT...

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội nhận định, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là những chính sách an sinh xã hội đặc biệt quan trọng đối với người dân. Đây là một chính sách rất ưu việt của nhà nước ta đối với công tác chăm sóc sức khỏe người dân, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

viber_image_2021-10-23_07-44-11-136

 

Phát biểu thảo luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội phải dựa trên 3 trụ cột, 3 thành tố chính: Thứ nhất, giảm thiểu rủi ro thông qua BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Thứ hai, khắc phục rủi ro thông qua bảo trợ xã hội, giảm nghèo bền vững, chính sách người có công. Thứ ba, phòng ngừa rủi ro trên cơ sở việc làm bền vững, năng suất cao, phục hồi và phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thủ tướng nêu rõ, 3 trụ cột, thành tố này rất đồng bộ. Vì vậy, cần phải tổng kết thực tiễn, chỉ ra những vấn đề được và chưa được để điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn.

"Qua ý kiến các đại biểu, tôi thấy giữa chính sách và thực tiễn còn vênh nhau. Bây giờ phải giải quyết việc này", Thủ thướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề và nhấn mạnh: Chúng ta không thể làm tất cả mọi việc trong một lúc, quan trọng nhất là phát hiện ra vấn đề, căn cứ tình hình, nguồn lực để có lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi, giải quyết các vấn đề trước – sau, trước mắt và lâu dài một cách phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, đưa vào quy định, luật hóa; những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Cũng theo Thủ tướng, tình hình khó khăn vừa qua trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã làm bộc lộ nhiều bất cập mà trong bối cảnh bình thường, thuận lợi không phát hiện ra được. Ví dụ, trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, chúng ta đã ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, việc này không đặt ra, không làm được trong bối cảnh bình thường.

Đáp lại ý kiến của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, một trong những nhu cầu quan trọng nhất hiện nay là phải khẩn trương xây dựng để trình Quốc hội sửa đổi Luật BHXH và Luật Việc làm. Nếu sửa sớm được Luật BHXH, chúng ta sẽ quản lý tốt hơn số lượng người hưởng BHXH một lần.

22.10 c bhxh bhyt to 03 (3)

 

Về BHYT, Chủ tịch Quốc hội lưu ý một số việc đã đặt ra từ lâu nhưng cần thúc đẩy mạnh hơn, đó là việc xây dựng, quy định gói dịch vụ y tế cơ bản; vấn đề về thanh, quyết toán BHYT, đây là vấn đề mà giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và ngành y tế cũng hay vướng mắc.

Chủ tịch Quốc hội cũng thống nhất với đề xuất của Ủy ban các vấn đề xã hội về việc đưa vào Nghị quyết Kỳ họp lần này hoặc Nghị quyết về kinh tế - xã hội giao Chính phủ thực hiện một số nhiệm vụ như đầu tư nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng; điều chỉnh mức đóng BHYT cho phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách nhà nước và người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, BHYT đã giúp cho tất cả người dân, đặc biệt người nghèo, người khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế và đảm bảo cơ chế tài chính cho công tác khám, chữa bệnh. Đối với BHYT, chúng ta đi sau nhưng về trước, nước ta khởi động BHYT chậm hơn nhiều nước nhưng tăng rất nhanh độ bao phủ BHYT, hết năm 2020 đã đạt đến 90,85%.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, thời gian tới, ngành y tế sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách về chính sách BHYT theo hướng duy trì và từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHYT; mở rộng phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm; đổi mới phương thức xây dựng dự toán thu, chi khám chữa bệnh BHYT; duy trì và quản lý hiệu quả hơn quỹ BHYT;...

Từ các yêu cầu thực tiễn, tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong việc chi trả hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội cho số lượng người rất lớn trong thời gian rất ngắn; việc quản lý tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. “Những việc này khi bình thường chưa cấp bách nên đầu tư có hạn, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát cũng có mức độ”, Thủ tướng nói.

Phải suy nghĩ và có giải pháp rất hệ thống, từ vấn đề pháp lý, đường lối, chủ trương, thống nhất nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, khoa học, hợp lý, hiệu quả trong bối cảnh nguồn lực có hạn, thu hút nguồn nhân lực… để giải quyết các vấn đề đặt ra, Thủ tướng phát biểu.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.