SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần phong trào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, sâu rộng hơn

07:29, 20/07/2022
(SHTT) - Đổi mới sáng tạo được xác định là một trong những yếu tố then chốt để phát triển kinh tế – xã hội. Tại Việt Nam, phong trào này cần mạnh mẽ hơn nữa, sâu rộng hơn nữa.

 Mới đây, Trung tâm Dịch vụ khoa học và công nghệ, Học viện Khoa học - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp Tổ chức UQ Ventures (Đại học Queensland, Australia) tổ chức chuỗi sự kiện Hỗ trợ thiết kế mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Chuỗi sự kiện đem lại nhiều hoạt động hữu ích giúp khích lệ tư duy sáng tạo, hướng tới các giá trị thực chất của hoạt động đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam không ngừng thay đổi.

Có thể thấy đổi mới sáng tạo được xác định là một trong những yếu tố then chốt để phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, các Trung tâm Đổi mới sáng tạo đều phải đối mặt với nhiều vấn đề như: Mô hình tạo doanh thu và cân bằng tài chính; Đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường; Nguồn lực vận hành; Các mô hình thiết kế cấu trúc của một trung tâm cấp vùng, khu vực.

thu tuong pham minh chinh

 

Ngoài các thách thức trên, những Trung tâm Đổi mới sáng tạo công lập còn gặp "điểm nghẽn" về mô hình tự chủ của tổ chức sự nghiệp, các yêu cầu liên quan đến quản lý đầu tư, quản lý tài sản, chia sẻ và sử dụng tài sản công và các hành lang pháp lý để vận hành.

Chia sẻ những trăn trở về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ấn tượng với những kết quả có ý nghĩa của hoạt động đổi mới sáng tạo trong năm 2021 với nhiều khó khăn, khẳng định sự cố gắng, vươn lên của các chủ thể đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn khiêm tốn, chưa được như mong muốn, chúng ta cần một phong trào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, sâu rộng hơn nữa. Thủ tướng lấy ví dụ, Việt Nam không có tên trong số 15 kỳ lân công nghệ khởi nghiệp Đông Nam Á gọi vốn thành công, được định giá từ 1 tỷ USD trở lên trong năm 2021.

Thủ tướng nêu rõ, những kết quả đạt được là nhờ bám sát đường lối, chủ trương của Đảng được cụ thể hóa bằng chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu vươn lên của các chủ thể đổi mới sáng tạo; sự phối hợp, liên kết trong nước và ngoài nước.

Vấn đề thứ hai được Thủ tướng chia sẻ là vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong quá trình vận động và phát triển. Ông nêu rõ, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan của sự phát triển với bất cứ quốc gia nào, bất cứ lĩnh vực nào, bất cứ giai đoạn nào, bất cứ con người nào, không có đổi mới sáng tạo thì không phát triển được.

Về các mục tiêu cơ bản của đổi mới sáng tạo, Thủ tướng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo phải phục vụ hiệu quả các mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra; góp phần làm cho mọi người dân được ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau; góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, cuộc sống bình yên của nhân dân; góp phần khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam.

“Đổi mới sáng tạo phải phục vụ dân giàu, nước mạnh, mọi người dân được ấm no, hạnh phúc, đất nước được yên bình, góp phần hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hạ Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 48 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.