SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Nhật tiếp tục lãnh đạo Đảng Dân chủ

09:56, 22/09/2012
Vượt qua ba đối thủ khác, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Đảng Dân chủ (DPJ) diễn ra trưa nay 21-9.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra hai năm một lần theo quy định của đảng. 

Theo báo chí Nhật Bản, ông Noda đã giành chiến thắng thuyết phục trước cựu bộ trưởng nội vụ Kazuhiro Haraguchi và hai cựu bộ trưởng nông nghiệp Hirotaka Akamatsu và Michihiko Kano.

Trước đó các nhà phân tích dự báo ông Noda sẽ dễ dàng giành chiến thắng khi những nhân vật chủ chốt của DPJ như cựu thủ tướng Naoto Kan và trưởng ban chính sách Seiji Maehara đều tuyên bố ủng hộ ông.

Ông Yoshihiko Noda được bầu làm chủ tịch DPJ vào năm ngoái sau khi ông Naoto Kan từ chức do bị chỉ trích trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima. Vào đầu năm nay, ông phải đối mặt với sức ép gay gắt quanh dự luật tăng thuế tiêu dùng gây tranh cãi.

Thủ tướng nói việc tăng thuế tiêu dùng 5-10% vào năm 2015 là chìa khóa giúp cắt giảm nợ công của Nhật Bản và chi phí phúc lợi vốn ngày càng tăng. Tuy nhiên các nhà làm luật, kể cả những người thuộc DPJ, cho rằng việc tăng thuế trong tình hình lạm phát hiện nay sẽ càng làm cho nền kinh tế đi xuống.

Khi dự luật được thông qua, hàng loạt nghị sĩ trong DPJ đã từ chức để bày tỏ phản đối; một số người thậm chí bỏ đảng để lập đảng mới.

Ông Noda cũng đang chịu áp lực về việc tổ chức bầu cử sớm theo yêu cầu của phe đối lập. BBC cho biết cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới. 

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.