SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Nhật công bố nội các mới

10:51, 02/10/2012
Với việc thay đổi 10 vị trí bộ trưởng, Thủ tướng Yoshihiko Noda kỳ vọng giải quyết được các vấn đề trong nước cũng như quốc tế mà Nhật Bản đang phải đối mặt.

Hãng tin Kyodo cho hay chiều nay 1-10, Thủ tướng Noda đã bổ nhiệm 10 bộ trưởng mới và giữ nguyên 8 vị trí bộ trưởng khác trong chính phủ.

Thay đổi quan trọng nhất là vị trí bộ trưởng tài chính dành cho ông Koriki Jojimal, bộ trưởng chính sách quốc gia dành cho ông Seiji Maehara và bộ trưởng giáo dục dành cho bà Makiko Tanaka.

Các nhà phân tích cho rằng dù bất kỳ ai ngồi vào ghế bộ trưởng tài chính cũng tạo ra ảnh hưởng lớn tới chính sách của chính phủ.

Ông Koriki Jojima, 65 tuổi, từng phụ trách các vấn đề nghị viện của Đảng Dân chủ cầm quyền. Hiện có rất ít thông tin về quan điểm của ông Jojima đối với các chính sách tiền tệ và tài chính nhưng có thể ông là người trung thành với chủ trương của Thủ tướng Noda, trong đó có việc hợp tác với ngân hàng trung ương để đẩy lùi nạn giảm phát và tình trạng đồng yen tăng giá quá cao.

Thủ tướng Noda lưu ý tân Bộ trưởng tài chính Koriki Jojima phải tập trung giải quyết việc đồng yen tăng giá để ổn định thị trường. Tỉ giá giữa đồng USD và yen là 1 USD đổi 77,87 yen lúc 15g chiều nay - mức rất cao thời kỳ hậu chiến tranh ở Nhật Bản, khiến các hãng xuất khẩu lớn như Toyota, Panasonic bị tổn thương nặng nề.

Thủ tướng Noda và ông Jojima còn phải thuyết phục lãnh đạo Đảng LDP đối lập hỗ trợ để thông qua luật ngân sách năm nay, nếu không, chính phủ sẽ hết tiền hoạt động vào cuối tháng 11.

 

 

Ông Koriki Jojima đang phải đối mặt với nhiều thách thức của nền kinh tế Nhật Bản - Ảnh: Reuters

 

Trong khi đó, ông Noda cho rằng việc cải tổ nội các chỉ nhằm tăng cường hoạt động của đội ngũ lãnh đạo trong việc xử lý những vấn đề quan trọng của đất nước.

“Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức để giải quyết các vấn đề đang dang dở như khắc phục hậu quả thảm họa động đất - sóng thần, khủng hoảng hạt nhân và phục hồi nền kinh tế Nhật Bản”, ông Noda phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay.

Thủ tướng Noda cho hay sẽ tổ chức bầu cử sớm nhưng chưa đưa ra lịch trình cụ thể. Thời điểm tổ chức tổng tuyển cử muộn nhất là vào mùa hè năm 2013. Ông Noda ngụ ý muốn kéo dài thời gian tại vị để giải quyết các vấn đề của đất nước. 

Tin khác

Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để nâng cao kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản bằng cách xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới, thông báo này được công ty con của Alphabet đưa ra trong một sự kiện gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã hoàn thiện các quy định liên bang đầu tiên về chất độc "vĩnh viễn" có trong nước uống. Điều này đã đặt ra các giới hạn chặt chẽ yêu cầu các hệ thống nước công cộng của Mỹ loại bỏ chúng khỏi nước máy.