SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trong 10-15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch COVID-19

07:26, 24/03/2020
(SHTT) - Trong phiên họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19 chiều ngày 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong 10-15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch COVID-19. Do đó, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người.

Trước bối cảnh phòng, chống dịch khó khăn, Thủ tướng nêu rõ: Trong 10-15 ngày tới sẽ đánh dấu sự thất bại hay thành công của công tác phòng, chống COVID-19 tại Việt Nam. Tất cả các hệ thống, cấp ngành, hệ thống chính trị và nhân dân chúng ta đã có rất nhiều cố gắng. Chúng ta đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi nhưng càng phải quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn, tăng cường hơn nữa và nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhân dân.

Nhấn mạnh, Việt Nam kiên trì nguyên tắc chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, Thủ tướng chỉ đạo thời gian tới, yêu cầu phải đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người nhất là các dịch vụ như nhà hàng, quán karaoke. Các đám cưới, đám tang cũng phải hạn chế tụ tập đông người. Thủ tướng đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các địa phương theo dõi, nhắc nhở vấn đề này để đảm bảo sức khỏe người dân.

thu_tuong_2_qgwm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân PHúc cho rằng trong 10-15 ngày tiếp theo, việc thành/bại của công tác phòng chống dịch COVID-19 sẽ được quyết định. 

“Tôi yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, Bộ trưởng Công an chỉ đạo lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà, yêu cầu cung cấp ngay những thông tin của người đi từ ngước ngoài về từ ngày mùng 8/3. Bộ Công an cung cấp thông tin của mọi người dân này cho cơ sở y tế để xác định các đối tượng gần với người đó để cách ly và xét nghiệm, tránh lây lan trong nhân dân...”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Về các biện pháp cấp bách, tạm thời trong lúc dịch sang giai đoạn mới, Thủ tướng nêu rõ, sự đồng lòng, chung tay vào cuộc, sự nghiêm túc, quyết liệt trong phòng chống, đặc biệt là sự phối hợp trong nhân dân, trong từng đường phố, từng chung cư, từng ngôi nhà và người dân rất quan trọng.

Thủ tướng cũng cho rằng có 3 vòng phải làm cho tốt. Một là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh một cách gay gắt, quyết liệt, cả đường bộ, đường không, đường thủy, đường sắt với các biện pháp kiểm tra y tế chặt chẽ. Thứ hai là tiếp tục cách ly tập trung đúng quy định, quyết liệt, dù tốn kém.  Thứ ba, phải có phương thức cách ly đặc biệt tại gia đình hoặc khu vực được sự giám sát của ngành y tế theo quy trình chặt chẽ, không được để lây lan dịch ra cộng đồng.

“Xã hội rất quan tâm đến các y, bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên làm việc tại các khu cách ly cùng các đối tượng dễ bị lây nhiễm. Tôi xin lưu ý, giai đoạn mới này khả năng lây ra cộng đồng rất cao nên cần có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn mạnh mẽ trước khi xảy ra đỉnh dịch”- Thủ tướng nêu rõ.

Về mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch, Thủ tướng giao Ban chỉ  đạo xem xét, xử lý việc mua sắm với tinh thần công khai, minh bạch, kịp thời, làm nhanh nhưng chống tham ô, tham nhũng.

Bộ Y tế nhanh chóng có các phương án mua, sử dụng các loại test xét nghiệm kịp thời hơn, báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo. Bộ Y tế có trách nhiệm khẩn trương triển khai xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, tại cộng đồng để sàng lọc người nhiễm COVID-19, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Nếu máy xét nghiệm và test kit xét nghiệm trong nước bảo đảm chất lượng thì tập trung mua sản phẩm trong nước phục vụ công tác phòng chống dịch.

thu_tuong_swbj

 

Thủ tướng nêu rõ, căn cứ vào tình hình nhập cảnh, cách ly tập trung hiện nay, Bộ Y tế có ý kiến cụ thể với Bộ Quốc phòng và phân bổ cho các địa phương về số cơ sở và số lượng người cách ly tập trung để chủ động triển khai.

Thủ tướng đồng ý mở rộng xã hội hóa trong điều kiện cách ly tập trung theo hình thức đóng góp tự nguyện, nhất là đối với người được cách ly có điều kiện, kể cả các nơi như resort, khách sạn. Cho phép cách ly tập trung đối với người nước ngoài tại khách sạn và chi phí cách ly do đơn vị cá nhân người nước ngoài tự chi trả.

Thủ tướng cũng đồng ý với Đề xuất của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về hỗ trợ kinh phí cho các địa phương trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng nêu rõ, xử lý nghiêm các trường hợp không cách ly, không khai báo. Nếu gây hậu quả sẽ xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tại Việt Nam, tính đến đêm này 23/3 cả nước đã ghi nhận 123 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 17 trường hợp đã được điều trị khoải hoàn toàn, các bệnh nhân đa số là người đi từ vùng dịch nước ngoài trở về, môt số ít là trường hợp lây chéo trong cộng đồng. Hiện các bệnh nhân đang được điều trị cách tại các cơ sở y tế chuyên trách.

Thái An

Tin khác

Tin tức 18 phút trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 23 phút trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 26 phút trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.