SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Năm chéo Việt-Nga: Nâng cao tình hữu nghị giữa 2 nước

10:57, 23/05/2019
(SHTT) - Vào tối ngày 22/5, giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã dự lễ khai mạc Năm chéo Việt-Nga (Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam).

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tối ngày 22/5, theo giờ địa phương (tức đêm 22/5 giờ Việt Nam), lễ khai mạc Năm chéo Việt – Nga (Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam) đã chính thức được diễn ra. Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 700 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, hội, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân nhiều thế hệ hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, quan hệ Việt-Nga là quan hệ hữu nghị anh em thân thiết, thủy chung, sâu sắc, đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử từ những năm tháng khó khăn của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng. Tròn 25 năm trước, Việt Nam và Liên bang Nga, cường quốc hùng mạnh trên thế giới, đã ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước.

thu tuong nguyen xuan phuc

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Năm chéo Việt-Nga: Nâng cao tình hữu nghị giữa 2 nước

Nhân sự kiện này cũng như nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã quyết định tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trong năm 2019 và 2020 với mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị anh em truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử quan hệ Việt-Nga với hàng trăm hoạt động giao lưu kỷ niệm thắm tình hữu nghị và hội thảo quảng bá, xúc tiến sôi động sẽ được tổ chức đan xen giữa nhiều địa phương Việt Nam và Liên bang Nga.

Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm và giao lưu sâu sắc nhằm tôn vinh, gìn giữ truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc, vốn là nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga. Tiêu biểu như việc hai nước lần đầu tiên tổ chức diễn đàn thanh niên ở quy mô lớn ở cả Nga và Việt Nam, tạo điều kiện để thế hệ trẻ hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó tiếp lửa sáng mãi cho mối quan hệ thủy chung Việt – Nga.

Bên cạnh chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, công chúng hai nước sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Nga như du lịch, ẩm thực, điện ảnh, hội họa… hứa hẹn mang đến những góc nhìn đa chiều về cuộc sống đương đại cũng như lịch sử phong phú của mối quan hệ.

Bên cạnh đó, Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam sẽ là cơ hội để hợp tác thực chất, toàn diện giữa Việt Nam và Nga trên tất cả các lĩnh vực. Trao đổi, tiếp xúc giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước sẽ được đẩy mạnh nhằm tìm kiếm đột phá mới cho hợp tác song phương. Ngoài ra, hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư sẽ được tổ chức tại Nga và Việt Nam, góp phần kết nối, mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Trước đó, vào chiều ngày 22/5 theo giờ địa phương, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam, sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Medvedev đã có cuộc gặp gỡ báo chí, thông tin về kết quả hội đàm.

thu tuong nguyen xuan phuc 1

Hai Thủ tướng chủ trì họp báo chung 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên thống nhất cần phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nga, cũng như các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Phát biểu trước báo chí, Thủ tướng Nga Medvedev nhấn mạnh cuộc hội đàm thành công tốt đẹp. Hai bên nhất trí tiếp tục phát triển mối quan hệ kinh tế thương mại, trước mắt là thúc đẩy đầu tư giữa hai nước; thúc đẩy hợp tác về công nghiệp, dầu khí, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng điện, lắp ráp đầu máy.

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các công ty dầu khí của hai nước hoạt động hiệu quả tại lãnh thổ Việt Nam và Liên bang Nga, trước hết là các công ty Gazprom, Novatek… cũng như các công ty của Việt Nam. Về hợp tác năng lượng hạt nhân, Thủ tướng Nga cho rằng, hai bên cần tiếp tục có những nỗ lực chung nhằm phát triển dự án xây dựng một Trung tâm Khoa học và Năng lượng hạt nhân tại Việt Nam và hai bên đã có một văn kiện ký kết về vấn đề này.

Phương Linh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.