SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng: Giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook về bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa

06:07, 10/07/2018
(SHTT) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ trưởng TT&TT tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook về vụ cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Trước đó, việc Facebook hiển thị Trường Sa, Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc gây bức xúc trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng Facebook phải xin lỗi người dân Việt Nam về “lỗi kỹ thuật” này. 

Cụ thể, đầu tháng 7/2018, người dùng mạng xã hội ở Việt Nam phát hiện trình quản lý quảng cáo của Facebook xác định sai chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Khi họ truy cập vào bản đồ trong mục chạy quảng cáo của Facebook, nếu xác định khu vực là Việt Nam thì không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhưng khi xác định khu vực là Trung Quốc thì trên bản đồ lại xuất hiện hai quần đảo này. Truy cập vào bản đồ live, khu vực Biển Đông có tên Sansha (Tam Sa).

facebook

 

Chiều 5/7, Facebook tại Việt Nam phát đi thông tin từ người phát ngôn Facebook với nội dung: "Cuối tuần qua, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người dùng ở Việt Nam về một số điểm không chính xác trong bản đồ vị trí được sử dụng trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook.

Chúng tôi đã điều tra và phát hiện đây là lỗi kỹ thuật. Chúng tôi đã sửa lỗi và đang triển khai bản cập nhật trên toàn cầu. Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng".

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ Facebook cung cấp bản đồ sai lệch chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Facebook cũng bày tỏ quan điểm mạng xã hội này giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác: "Chúng tôi hiểu rằng bản đồ biên giới và các vùng lãnh thổ khác có thể mang tính chất nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, luôn cố gắng hiểu rõ những điểm nhạy cảm này. Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó". 

 Cũng theo Facebook, tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi một bên thứ ba chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Facebook cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp. 

Cùng đó, bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa. 

Hải Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 phút trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.