SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an nghiên cứu chế tài xử lý hành vi hủy đơn hàng 'đi chợ hộ'

11:22, 07/09/2021
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đề nghị bộ trưởng Bộ Công an nghiên cứu xử lý hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ".

Trước sự bức xúc của xã hội với một bộ phận nhỏ người dân trong vùng dịch thiếu ý thức khi hủy đơn hàng "đi chợ hộ", mới đây, Thủ tướng chính phủ đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đề nghị bộ trưởng Bộ Công an nghiên cứu xử lý hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ".

Công văn nêu rõ: Việc "đi chợ hộ" đã được triển khai trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội tại TP.HCM. Tuy nhiên, tại một số nơi đã xảy ra tình trạng hủy đơn hàng "đi chợ hộ", gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, làm dư luận nhân dân bức xúc.

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu có chế tài xử lý nghiêm hành vi nêu trên để bộ đội, tình nguyện viên yên tâm giúp dân.

1db0b2c3d5813cdf6590

 

Được biết, trước đó báo chí đã liên tục đưa tin về việc xuất hiện hiện tượng nhiều người dân tại vùng dịch đặt đơn "đi chợ hộ", tuy nhiên, sau khi được lực lượng hỗ trợ mua hàng giúp và giao tới tận nhà thì đã không nhận hàng khiên lực lượng chức năng vô cùng bối rối.

Số lượng đơn hàng bị bùng có khi lên tới con số vài trăm tại mỗi phường cũng khiến những cán bộ chiến sĩ chịu trách nhiệm tại khu vực phải dở khóc dở cười khi vất vả 'gom đơn' nhưng cuối cùng lại bị bùng hàng và không biết giải quyết như thế nào.

Chia sẻ với PLO, ông Phan Thanh Hòa, Chủ tịch UBND phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, cho biết những ngày đầu phường thực hiện việc đi chợ hộ cho người dân, cán bộ phường bị người đặt “bom” hàng với nhiều lý do khác nhau. Có trường hợp khi cán bộ phường gọi nhiều lần để giao hàng thì người đặt không bắt máy, có trường hợp từ chối nhận hàng vì chỉ đặt thử, có trường hợp thì bảo giao nhầm địa chỉ (có thể do ghi sai số địa chỉ trên app)… 

Sự việc này không chỉ khiến lực lượng chức năng tốn tiền của, công sức mà còn ảnh hưởng không hề nhỏ tới công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi những địa điểm trên đều là những khu vực "đỏ" về dịch bệnh.

bom-hang-di-cho-ho-h2_uvql

 

Để kịp thời giải quyết vấn đề này, cán bộ phường đã trả lại cho siêu thị hoặc dùng để nấu ăn cho lượng lực trực chốt tại phường. Hiện nay, nhằm làm giảm hiện tượng "bùng hàng", trước khi nhận đơn, cán bộ phường sẽ xác minh thông tin cho chính xác, sau đó mới đặt hàng từ siêu thị”- ông Hòa cho biết thêm.

Mặc dù hiện tượng hủy đơn "đi chợ hộ" không xảy ra tại nhiều địa bàn, tuy nhiên, việc Thủ tướng kịp thời quan tâm tới hiện tượng này sẽ giúp các cán bộ, chiến sĩ và lực lượng tình nguyện viên tham gia vào đội ngũ "đi chợ hộ" có thể yên tâm dốc sức phục vụ cộng đồng.

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân ở khu vực tăng cường giãn cách xã hội. Công văn nêu rõ: nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân ở khu vực tăng cường giãn cách xã hội tăng cao, hệ thống cung cấp đang quá tải.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm, nâng cao trách nhiệm các cấp về chống dịch, bảo đảm lưu thông lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và hàng hóa khác, không để ách tắc; thực hiện nghiêm nguyên tắc “một cung đường - hai điểm đến” và an toàn dịch bệnh trong sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng cũng yêu cầu không để người dân bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm, bảo đảm được an ninh trật tự, an toàn xã hội; phát huy tối đa vai trò của hệ thống thông tin cơ sở, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học và phải lan tỏa tinh thần chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân…

Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương kịp thời nắm tình hình, khắc phục các hạn chế, bảo đảm lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân.

Thái An

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 14 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).