SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam

12:31, 25/12/2020
(SHTT) - Sáng 25/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) chính thức khai mạc với sự tham dự của các đại biểu đại diện cho hơn 3 triệu trí thức khoa học công nghệ trong cả nước.

Với chủ đề "Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển", Đại hội đã tiến hành thảo luận về Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) (VUSTA) lần thứ VII (nhiệm kỳ 2015-2020) và xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) Liên hiệp Hội.

Đại hội vinh dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo. 

Dự Đại hội còn có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các đại biểu đại diện cho 89 hội ngành trong cả nước.

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của giới trí thức khoa học công nghệ đối với đất nước, đánh giá cao những đóng góp của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam kể từ khi thành lập năm 1983 đến nay, là nơi tập hợp và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trong nước và ở nước ngoài, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất và đời sống, tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Liên hiệp Hội cũng tích cực tham gia công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống của nhân dân, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, giảm nghèo bền vững.

lien hiep hoi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội  

Nêu ra những yêu cầu để phát triển của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh đến nguồn lực con người, trong đó, vai trò tập hợp đội ngũ trí thức khoa học-công nghệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày càng được khẳng định và phát huy nguồn lực, lợi thế về con người.

Thủ tướng khẳng định hiện nay toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức phấn đấu phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại để đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước. Đây là khát vọng phát triển lớn của dân tộc mà chúng ta phải thực hiện trong điều kiện đất nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, môi trường thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường.

Tình hình đó đòi hỏi đội ngũ trí thức khoa học-công nghệ, các tổ chức khoa học-công nghệ, đặc biệt là đội ngũ trí thức khoa học-công nghệ trong hệ thống Liên hiệp Hội của Việt Nam cần tổ chức phấn đấu hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước ta.

 Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu giới trí thức khoa học công nghệ nói chung và 3,7 triệu trí thức tập hợp trong Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam thẳng thắn nhìn vào những hạn chế của giới trí thức, của Liên hiệp hội, như chưa phát huy hết tiềm năng chất xám của giới trí thức khoa học công nghệ, chưa đáp ứng được đòi hỏi của xã hội, kỳ vọng của Đảng, nhà nước, giới trí thức còn chưa chủ động tham gia giải quyết những việc lớn của đất nước, của địa phương, Liên hiệp hội chưa hấp dẫn đội ngũ trí thức…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý trong nhiệm kỳ mới, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phải tích cực, chủ động hơn trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của nhà nước về khoa học công nghệ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tạo động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đẩy mạnh kinh tế tri thức, năng cao trách nhiệm với đất nước, dân tộc của giới trí thức, biết trọng dụng, tôn vinh người có đóng góp tích cực, là nhân tố góp phần làm sâu sắc mối quan hệ gắn bó giữa trí thức với Đảng, làm tốt hơn vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước về chính sách phát triển khoa học công nghệ, đồng thời tích cực thực hiện phản biện và giám định xã hội…

lien hiep hoi1

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng ban chấp hành Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam khóa mới, khóa cũ và các đại biểu

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh cũng nhấn mạnh: "Đoàn Chủ tịch Đại hội rất mong toàn thể đại biểu sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động của Đại hội, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân".

Đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam có 152 hội thành viên (tăng 12 hội ngành thành viên so với đầu nhiệm kỳ). Toàn hệ thống Liên hiệp Hội có một nhà xuất bản; một Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - Vifotec; 113 cơ quan báo chí (tăng 9 cơ quan báo chí so với đầu nhiệm kỳ).

Trong giai đoạn 2015-2020, các Liên hiệp hội địa phương và hội ngành thành viên thực hiện trên 2.000 đề tài/dự án cấp cơ sở, trên 300 đề tài/dự án cấp bộ/tỉnh, hàng chục đề tài/dự án cấp nhà nước.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội ở Trung ương, địa phương và các hội ngành thành viên đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật. Đồng thời, góp phần thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển kinh tế-xã hội. Hoạt động này đã và đang trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy giúp Đảng và Nhà nước khi xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 22 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.