SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát việc lập hãng hàng không Cánh Diều

14:29, 17/04/2020
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air).

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất việc quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 2/3, Bộ KH-ĐT đã có văn bản số 1297 đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air).

Bộ KH-ĐT cho rằng, dự án vận tải hàng không Cánh Diều của Công ty CP hàng không Thiên Minh đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Dự kiến số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Kite Air là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm, đến năm thứ 6 sẽ có 25 máy bay, trong đó có 15 chiếc Airbus320/321 hoặc tương đương.

Tổng vốn của Kite Air là 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỉ đồng (chiếm 18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỉ đồng (chiếm 82% tổng mức đầu tư); địa điểm thực hiện tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Kite Air sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý 2/2020.

Hàng không Cánh diều tập trung khai thác dòng máy bay tầm ngắn ATR-72 nhằm kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa phát triển. Trong năm đầu tiên, Kite Air sẽ khai thác 6 chiếc ATR-72. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng dự định sẽ thuê khô hoặc thuê mua thêm máy bay thân hẹp A320/A321 hoặc tương đương để bay quốc tế. Đội bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 chiếc ở năm thứ 6.

Ban đầu, hãng chỉ khai thác các đường bay nội địa từ Nội Bài, Chu Lai, Đà Nẵng đi đến các cảng hàng không địa phương như Điện Biên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Cà Mau, Côn Đảo, Rạch Giá và chỉ khai thác đường bay từ Tân Sơn Nhất đi Côn Đảo.

Cho tới đầu tháng 3/2020, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không, lãnh đạo Công ty CP Hàng không Thiên Minh vẫn khẳng định với báo giới dịch bệnh sẽ không ảnh hưởng gì đến kế hoạch bay của hãng, nếu dự án được chấp thuận. Lý do là hãng khai thác phân khúc máy bay nhỏ và thị trường vẫn còn nhu cầu.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, trong số các hãng bay mới xin gia nhập thị trường hàng không, chỉ có Vietravel Airlines là mới được đồng ý về chủ trương đầu tư. Kite Air và Vietstar Air còn chờ được xem xét, trong khi Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã rút lui từ giữa tháng 1.

Vũ Đậu (TH)/ SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.