SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ Vinaconex muốn nhồi cao ốc 18 tầng trong KĐT Trung Hòa – Nhân Chính

11:30, 11/04/2019
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, gửi Bộ Xây dựng về việc phản ánh của báo chí liên quan đến phản đối của cộng đồng cư dân đối với điều chỉnh quy hoạch các dự án đô thị.

Theo đó, công văn của Văn phòng Chính phủ cho biết, hơn 700 hộ dân Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) do Vinaconex làm chủ đầu tư bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền về việc khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch suốt 20 năm qua và chưa dừng lại.

Về việc này, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng xử lý ý kiến nêu trên và các vấn đề tương tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.

Được biết, khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính nằm trên địa giới hành chính của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Capture

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự án có diện tích 32 ha, được phê duyệt lần đầu năm 1998, năm 2001 khởi công xây dựng, 2006 đưa vào vận hành. Khu dân cư hiện có 9 tòa nhà 17 tầng, 2 tòa nhà 18 tầng, 2 tòa nhà 24 tầng, 1 tòa nhà 34 tầng và 2 tòa nhà di dân 17 tầng…

Thời gian đầu khi mới được đưa vào hoạt động, khu đô thị này từng được coi là kiểu mẫu của Hà Nội. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm hoạt động, với sự gia tăng nhanh chóng của dân số và các tòa chung cư cao tầng đua nhau mọc lên đã khiến khu đô thị này trở nên chật chội, bí bách. Tính trung bình, mỗi tòa nhà có khoảng 500 – gần 1000 con người đang sinh sống tại đây.

Mặc dù vậy, mới đây, Vinaconex đã đề xuất xây thêm công trình tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng nổi và 3 tầng hầm trong khu đô thị này khiến người dân nơi đây phản đối quyết liệt. Họ cho rằng việc này sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu của Hà Nội.

20160910113928-5dbd

 KĐT Trung Hòa - Nhân Chính từng nhiều lần bị điều chỉnh quy hoạch.

Nhiều cư dân lo ngại, Vinaconex xây dựng tòa nhà này để bán cho người dân đến ở làm tăng mật độ dân cư, gây quá tải về hạ tầng, giao thông khu vực và nghiêm trọng hơn sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị đã được duyệt trước đó.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu quy hoạch Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính được điều chỉnh. Theo Quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt năm 1998, Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính có mật độ xây dựng 34,88% dự án có 8 tòa nhà cao trung bình 6,7 đến 7,5 tầng.

Ba năm sau đó, quy hoạch đã điều chỉnh tăng gấp đôi về số toà nhà lên 16 tòa cao tầng. Chiều cao mỗi toà cũng tăng lên gấp đôi, dao động từ 9 đến 21 tầng. Tới nay, sau gần 20 năm, với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, hiện mật độ xây dựng Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính tăng lên hơn 50% với 16 tòa nhà cao tầng với chiều cao từ 17 đến 34 tầng.

Đáng chú ý, đề xuất xây thêm tòa nhà 18 tầng trong KĐT Trung Hòa – Nhân Chính mới đây của Vinaconex đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận. Đồng thời, Sở này cũng yêu cầu Vinaconex phối hợp với chính quyền để tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực đối với nội dung đã đề xuất.

Theo đó, Vinaconex đã tổ chức 2 cuộc họp với người dân ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Tại 2 cuộc họp này, cư dân đều bày tỏ ý kiến phản đối việc xây dựng tòa nhà.

Hải Lan

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.