Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm livestream bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, trốn thu
Hiện nay, ngành thuế đang quản lý gần 124.000 người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử. Tuy nhiên, vẫn đang có lỗ hổng trong quản lý thu thuế đối với những cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có cá nhân livestream bán hàng.
Theo Bộ Tài chính, hiện Việt Nam tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á với doanh thu 20,5 tỷ USD và sẽ đạt 30,5 tỷ USD vào năm sau. Để chống thất thu thuế và tạo môi trường kinh doanh công bằng trên thị trường số, việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động thương mại điện tử cần thực hiện quyết liệt thường xuyên với các chế tài xử lý nghiêm khắc tránh theo kiểu phong trào chiếu lệ như trước đây.
Văn phòng chính phủ yêu cầu các Bộ, Ban ngành liên qua ban hành các văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, kỹ thuật để sử dụng dịch vụ định danh và xác thực điện tử đáp ứng mục tiêu quản lý hoạt động thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
"Phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream bán hàng nói riêng, nhất là các hành vi bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, trốn thuế, gian lận thuế...", văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng nêu rõ.
Về phía Bộ Tài Chính, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý thuế, tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế theo phương thức điện tử, triển khai các giải pháp về hóa đơn điện tử đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng trên các nền tảng công nghệ số.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng; đẩy mạnh áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.