SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Thủ tướng chỉ đạo ổn định thị trường đất đai tại Quảng Nam và Đà Nẵng

12:05, 02/04/2019
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về việc “sốt” đất ở Quảng Nam và Đà Nẵng thời gian qua.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính có biện pháp để ổn định thị trường đất đai, ổn định tâm lý của người dân, tránh nguy cơ “vỡ trận” như báo chí phản ánh.

Trước đó, báo chí phản ánh giá đất nền ở Quảng Nam, Đà Nẵng tăng chóng mặt và “nóng sốt” một cách bất thường. Tại Đà Nẵng, cơn sốt đất bắt đầu tư khu vực các xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, sau đó lan rộng ra một số huyện vùng ven khác.

Capture (2)

 Thủ tướng chỉ đạo ổn định thị trường đất đai tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Giá tăng sốc nhất có lẽ phải kể đến khu vực xã Hòa Tiến, tăng gấp hơn 5 lần trước Tết Kỷ Hợi, các thửa đất khoảng 100m2 có giá lên đến 1 tỷ đồng. Đối với các thửa đất 200 m2 giá bán đã lên đến hơn 1,6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đội quân môi giới, cò đất xuất hiện tại địa phương này ngày càng đông đảo, hoạt động nườm nượp càng khiến giá đất biến động từng ngày. Thậm chí, các “cò” đất còn tung tin giả về các dự án lớn TP sắp triển khai ở Hòa Vang và việc thành phố Đà Nẵng đang chuẩn bị có một quận mới được thành lập mang tên quận Hiếu Đức xuất hiện tràn lan khiến giá đất “nhảy múa” không ngừng gây nên tình trạng hỗn loạn về mua bán đất đai tại Đà Nẵng.

Trước tình trạng đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành văn bản gửi Công an TP Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và các cơ quan truyền thông về việc chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản.

Đồng thời yêu cầu công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại Quảng Nam, giá đất cũng tăng đột biến, tại các dự án đô thị khu vực Điện Nam, Điện Ngọc thuộc TX Điện Bàn tăng rất mạnh so với năm ngoái. Bình quân, giá đất tăng từ 300 đến hơn 1 tỷ đồng/lô tùy vào vị trí… Tại trung tâm TP Tam Kỳ và các huyện, thị xã giá đất được đẩy lên cao, các giao dịch cũng diễn ra rất sôi động. Thậm chí có xã, 80% đất trồng cây lâu năm đã được người dân bán.

dat-nen-vietnamnet

Giá đất tăng cao bất thường tại nhiều huyện vùng ven Quảng Nam, Đà Nẵng. 

Tương tự Đà Nẵng, Quảng Nam cũng xuất hiện văn bản giả mạo chữ ký của lãnh đạo tỉnh về việc cấp phép đầu tư xây dựng dự án để “thổi” giá đất. Ngay khi văn bản xuất hiện, giới cò đất đã nhanh chóng chia sẻ mạnh mẽ thông tin, gây tâm lý hoang mang cho người dân mua, bán đất và các nhà đầu tư đất đai tại đây.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã lên tiếng bác thông tin này. Đồng thời, ban hành Quyết định số 06 yêu cầu UBND, các huyện, thị xã, TP tạm dừng mọi hoạt động tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các địa phương vùng Đông Quảng Nam.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng vừa giao cho cơ quan thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An tại khu vực “Nam Đà Nẵng” ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). Việc thanh tra nhằm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, trách nhiệm của Cty Bách Đạt An, chính quyền địa phương, của Ban quản lý đô thị mới, Sở Xây dựng, Sở TM&MT.

Các dự án này là điểm “nóng” về tranh chấp quyền lợi liên quan đến đất đại tại 3 dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư, và Công ty Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối.

Hải Lan

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Liên kết hữu ích