SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì về tình trạng cắt điện luân phiên?

17:42, 04/06/2023
(SHTT) - Ngày 3/6, tại cuộc họp báo Chính phủ, liên quan tới tình trạng thiếu điện đang xảy ra ở một số nơi, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã gửi lời đồng cảm, chia sẻ với nỗi khổ, bất tiện của người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đã nhấn mạnh: "Thay mặt Bộ Công Thương tôi xin được bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp cũng như sự bất tiện, nỗi khổ của người dân trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày cho việc hiện nay không có điện cho sản xuất, sinh hoạt trong một khoảng thời gian nhất định".

Theo ông Hải, việc thiếu điện xuất phát từ thực tế thời tiết nắng nóng kỷ lục trên cả nước, diễn biến khó lường và kéo dài từ đầu tháng 5. Nắng nóng làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt. Trong khi đó, thủy điện, (nguồn cung ứng điện chính cho phía Bắc năm nay huy động thấp do nước về các hồ rất ít, ảnh hưởng cung ứng điện mùa khô). Trong khi đó, nguồn than nhập khẩu về chậm hơn nhu cầu sản xuất điện vào cuối tháng 5.

Trước tình hình trên, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện ở mức cao nhất. Bộ Công Thương cũng đã đưa ra các giải pháp quyết liệt, khẩn trương.

tiet kiem dien

 

Đó là đảm bảo và tăng cường công tác vận hành hệ thống điện để huy động các nguồn điện sẵn có; đảm bảo nhiên liệu sẵn sàng cho cung ứng điện; rà soát công tác vận hành, sẵn sàng cung ứng nhiên liệu; tăng cường trực ca, ứng trực để vận hành thường xuyên; khắc phục sự cố để vận hành cung ứng điện. 

 Nguồn nhiên liệu cho nhà máy cũng được tăng cường. Bao gồm điều tiết cung cấp than cho phát điện 300.000 tấn trong tháng 5 và 100.000 tấn các tháng sau; tăng 18% lượng cấp khí từ Đông Nam Bộ và 8% khí cấp Tây Nam Bộ cho phát điện. 

Bên cạnh đó, khẩn trương đưa nhà máy điện tái tạo vào cho phát điện. 

Đến ngày 31/5, có 7 dự án với 430 MW chính thức phát điện và 40 dự án được phê duyệt giá tạm, hiện đang khẩn trương đưa thủ tục và các bước đưa điện lên lưới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 26 nhà máy (1.346 MW) chưa gửi hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện.

Về vấn đề tiết kiệm điện. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói, đây là chính sách xuyên suốt được thực hiện nhiều năm nay, không phải khi thiếu mới tiết kiệm điện. Trong bối cảnh hiện nay, việc tiết kiệm càng cần thiết và hiện 53 địa phương đã cam kết đẩy mạnh. Lượng điện tiết kiệm được mỗi ngày khoảng 20 triệu kWh, tương đương 2,5% lượng tiêu thụ.

Liên quan đến việc giải quyết các dự án điện gió, điện mặt trời không nằm trong quy hoạch, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 15/5, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII; trong đó chỉ nêu tổng công suất các nguồn điện gió, điện mặt trời dự kiến tới năm 2030 mà không nêu rõ tên cụ thể các dự án.

 “Bộ Công thương đang triển khai xây dựng quy hoạch, sẽ cụ thể hóa về quy mô công suất, tiến độ theo từng địa phương để báo cáo Chính phủ làm cơ sở thực hiện”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng khẳng định, các dự án không nằm trong quy hoạch “nôm na là có vấn đề”. Bộ đã ban hành các quyết định làm cơ sở cho EVN thỏa thuận với các dự án điện chuyển tiếp, đảm bảo không vượt quá khung giá phát điện.

“Việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án là cần thiết, nhưng các dự án phải tuân thủ đầy đủ quy hoạch, môi trường, đất đai, phòng cháy, chữa cháy…", ông Hải nêu.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).