SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thư Tổng Biên tập Chào Xuân 2019

08:02, 05/02/2019
(SHTT) - Năm 2018, năm Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ từ cấp độ quản lý nhà nước đến việc tái cấu trúc nền kinh tế, phục hồi tăng trưởng và đời sống người dân được cải thiện. Văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến, đặc biệt, bóng đá Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công trong châu lục.

GDP năm 2018 ước tăng 7% so với năm 2017, cao nhất trong 10 năm qua. Đóng góp cho mức tăng kỷ lục này là nhờ kinh tế nông, lâm nghiệp, thuỷ sản có sự phục hồi đáng kể, vượt ngoài dự mà World Bank hay ABD đưa ra trước đó.

Bước vào năm 2019, năm “nước rút” hoàn thành việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 và cả chiến lược 10 năm 2011-2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kế thừa phương châm hành động của năm 2018 đối với các nội dung “kỷ cương, liêm chính, hành động”, và 2019 sẽ là năm “bứt phá” để tăng tốc, chuẩn bị “về đích”.

VN cần phải bứt phá về thể chế, cơ chế, chính sách; đặc biệt phải cải cách thủ tục hành chính. Bứt phá để tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đưa cách mạng công nghiệp 4.0 vào cuộc sống. Đó cũng là sự hành động mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

lhh

 

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng, nền kinh tế năm 2019 dự báo vẫn còn rất nhiều rủi ro cần phải lường trước. Cụ thể, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dù đang trong giai đoạn trầm lắng, nhưng nó như cơn sóng ngầm có thể bùng lên dữ dội bất kỳ lúc nào. Do đó, đòi hỏi VN cần có sự thận trọng trong điều hành. Bởi, thời gian qua cho thấy, nền kinh tế VN đã phải chịu nhiều tác động như biến động về tỷ giá cũng như trên thị trường chứng khoán.

Năm 2019 và 2020, VN đứng trước những rủi ro khi tăng trưởng kinh tế ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào khu vực FDI. Đáng lo hơn là độ mở tài chính quốc gia đang cao hơn trình độ phát triển của nền kinh tế. Tỷ lệ nợ công cao và nghĩa vụ trả nợ lớn (nhiều khoản nợ đến hạn) cũng ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô, cũng như khả năng giảm mặt bằng lãi suất.

Một thách thức khác là đến từ các hiệp định mà VN vừa ký kết. Đó là CPTPP và EVFTA. Nghĩa là từ 2019, VN phải thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế đã ký, nhất là các cam kết về mở cửa thị trường, cắt giảm thuế, sở hữu trí tuệ… mang lại cơ hội thu hút các nguồn lực từ nước ngoài. Trong khi đó, trình độ thay đổi công nghệ của các DN nội còn yếu và phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay. Đặc biệt, các DN nhỏ của Việt Nam đang yếu dần, đây cũng là áp lực không nhỏ đối với khu vực kinh tế trong nước.

VN không còn nhiều tài nguyên tự nhiên để khai thác, do vậy cần thay đổi động lực phát triển. Vấn đề phát triển kinh tế, nếu VN có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ về đổi mới sáng tạo cho DN, và cùng sự năng động của họ - thì đây chính là nguồn “tài nguyên” vô cùng to lớn. Năm 2019 sẽ tiếp nối theo “làn sóng” khởi nghiệp có từ 2 năm trước, nó sẽ đem đến cho nền kinh tế một động lực phát triển mới và tích cực.

Tuy nhiên, để thành công cũng không phải là điều dễ dàng. Bởi, dù đã 5 năm thực hiện Nghị quyết 19/CP về việc tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng việc tháo gỡ vẫn còn chậm chạp. Bây giờ đã đến lúc VN cần phải tập trung thực hiện mạnh Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, vì đây là cam kết đầy đủ của Chính phủ, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”.

Đón Kỷ Hợi - 2019, thay mặt Ban Biên tập, tôi xin gửi lời tri ân và chúc mừng năm mới đến quý đối tác, quý cộng tác viên, quý độc giả đã đồng hành cùng Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo trong suốt thời gian qua.

Một mùa xuân mới lại về đầy sinh lực và triển vọng. Quý vị hãy cùng chúng tôi đồng hành nhằm tạo dựng những giá trị của sở hữu trí tuệ từ các góc độ cá nhân, doanh nghiệp, ngành nghề, vùng miền,… để góp phần phát triển các Thương hiêu Việt và gia tăng giá trị Thương hiệu Quốc gia.

Lương Hoàng Hưng

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.