SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thử thách Momo và nguồn gốc thực sự của gương mặt ‘quái vật’ sát nhân

21:07, 01/03/2019
Bắt đầu từ một tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Nhật Bản, “Thử thách Momo” khởi phát từ Anh vào cuối tháng 8 năm ngoái trước khi trở thành một trào lưu độc hại và gây ám ảnh nhất trong 2 tháng đầu năm 2019…

Nghệ sĩ điêu khắc người Nhật Bản Keisuke Aisawa có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng được một trong những tác phẩm điêu khắc mà anh tâm đắc nhất, từng gây tiếng vang lớn khi trưng bày tại Phòng triển lãm Vanilla tại Tokyo năm 2016, lại trở thành “công cụ” cho một trào lưu khủng khiếp, độc hại và gây ám ảnh nhất những tháng đầu năm 2019

Thử thách Momo và nguồn gốc thực sự của gương mặt ‘quái vật’ sát nhân
Từ tác phẩm điêu khắc "Chim mẹ" của nghệ sĩ Keisuke Aisawa...

Tác phẩm điêu khắc nêu trên của Keisuke Aisawa có tên “Chim mẹ”, theo trường phái siêu thực có hơi hướng Toxic, khắc họa hình ảnh một người phụ nữ đầu người mình gà,  với mái tóc đen, mắt lồi, miệng rộng, là da nhợt nhạt.

Nhưng không hiểu bằng một cách nào và từ khi nào, tác phẩm “Chim mẹ” của Aisawa đã bị một nhóm “những kẻ xấu xa” sử dụng cho một thử thách đầy ám ảnh, có thể khiến người chơi rơi vào trạng thái trầm cảm, sợ hãi, và từng bước dẫn tới ý định tự sát. Thử thách Momo!

Thử thách Momo, được cho là khởi phát từ Anh, từ hồi tháng 8 năm ngoái, ban đầu xuất hiện qua các ứng dụng như Messenger, Whatapps và nhiều mạng xã hội khác. Nhân vật chính của Thử thách Momo, “quái vật” đầu người mình gà, sẽ buộc người chơi phải làm theo những hành động gây hại cho bản thân, thậm chí tự tử.

Thử thách Momo và nguồn gốc thực sự của gương mặt ‘quái vật’ sát nhân
Đến gương mặt "Quái vật" Momo trong trào lưu độc hại và gây ám ảnh khủng khiếp

Thời gian gần đây, cụ thể là từ đầu tháng 1/2019, trào lưu độc hại này bắt đầu xuất hiện ẩn trong các video hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em trên YouTube, như Gia đình lợn Peppa Pig. Tới nửa cuối tháng Hai, Thử thách Momo cũng đã “xâm nhập”vào Fornite – tựa Game chiến đấu sinh tồn nổi tiếng, đang rất được ưa chuộng.

Rõ ràng, khi những kẻ xấu coi trẻ em là đối tượng tấn công tiềm năng nhất của Thử thách Momo thay vì chỉ là một trào lưu “cho vui” giữa những người lớn với nhau như “tôn chỉ” ban đầu thì mức độ gây hại và hậu quả là vô cùng khó lường. Trẻ em, đặc biệt là những cô bé cậu bé ở lứa tuổi tiểu học, chắc chắn là đối tượng dễ bị “dẫn dắt” và tổn thương nhất.

Về cơ bản, Những đứa trẻ bị thử thách sẽ nhận được tin nhắn bởi Thử thách Momo, qua các ứng dụng như Messenger, các trò chơi trực tuyến, hình ảnh hiện ẩn trong ác video phim hoạt hình... Tiếp đó đứa trẻ sẽ bị bủa vây bởi những hình ảnh kinh dị và những hướng dẫn bạo lực để tự làm tổn thương bản thân.

Thử thách Momo sau đó nâng dần cấp độ bạo lực, như “ép” đứa trẻ phải giết người và giết… chính mình bằng dao hoặc súng, kèm theo những lời đe dọa khủng khiếp nếu đối tượng từ chối làm theo mệnh lệnh. Một trong những lời đe dọa này bao gồm đứa bé sẽ bị giết chết trong giấc ngủ của và toàn bộ gia đình của bé sẽ bị làm hại.

Thử thách Momo và nguồn gốc thực sự của gương mặt ‘quái vật’ sát nhân
Thử thách Momo đã len lỏi vào tựa game đình đám Fornite và tấn công trẻ em qua các video phim hoạt hình như Peppa Pig trên Youtube

Theo một báo cáo chưa đầy đủ, Nhóm những kẻ xấu xa đứng sau “Thử thách Momo” được cho là có liên quan mật thiết tới trào lưu chết chóc “Cá voi xanh”, khởi nguồn cho cuộc tử tự hàng loạt của hơn 130 thiếu niên tại Nga năm ngoái.

Trong khi, một số chuyên gia về an ninh mạng tại Anh, nơi khởi phát “Thử thách Momo” vẫn tỏ ra khá bàng quan với nguy cơ gây hại đối với trẻ nhỏ của trào lưu bệnh hoạn này thì nhiều trường học ở Anh như Newbridge đã có những khuyến cáo đầy sức nặng đối với các phụ huynh hoc sinh.

Nhóm chuyên gia an toàn trực tuyến National Online Safety (NOS), đầu tuần qua cũng đã có văn bản công bố về nguy cơ gây hại tiềm tàng của “Thử thách Momo” cùng danh sách những cách để nhân viên nhà trường, phụ huynh bảo vệ con em mình.

THANH XUÂN

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.