SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thu nhập bình quân của công nhân tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2021

14:20, 06/01/2023
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa báo cáo Chính phủ tình hình lao động, tiền lương năm 2022. Theo đó, năm vừa qua, thu nhập bình quân người lao động đạt 6,6 triệu đồng người tháng, tăng 12% so với năm 2021.

Cụ thể, theo Bộ LĐ - TB&XH, thu nhập bình quân của nhóm người làm công hưởng lương (có hợp đồng lao động) đạt 8,25 triệu đồng/người/tháng, tăng 6% so với năm 2021.

Trong năm vừa qua, cả nước có 51,6 triệu lao động trong độ tuổi, trong đó có hơn 50,5 triệu người có việc làm, tỷ lệ lao động thất nghiệp bằng 2,3% lực lượng lao động (con số này giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, theo thống kê của các ddiajj phương, tới thời điểm hiện tại cả nước có hơn 528 doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và dân doanh ở khu vực phía Nam. Các ngành nghề chính bị cắt giảm đơn hàng nhiều nhất là dệt may, da giày, chế biến gỗ, cơ khí...

Tổng số lao động bị ảnh hưởng việc làm trên 637 nghìn người (tương đương khoảng 4% tổng số lao động trong doanh nghiệp). Trong đó, có hơn 53 nghìn người bị mất việc làm, hơn 359 nghìn người bị cắt giảm giờ làm; hơn 22 nghìn người bị tạm ngưng việc có trả lương, hơn 35 nghìn người phải tạm hoãn hợp đồng.

Nguyên nhân là do những biến động trên toàn cầu, tăng trưởng kinh tế thế giới giảm, nguy cơ lạm pháp dẫn tới nhu cầu tiêu dùng giảm đã ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề sản xuất tại Việt Nam.

Thu nhập của người lao động tăng 12%. Ảnh minh họa
Thu nhập của người lao động tăng 12%. Ảnh minh họa

Bộ LĐ-TB&XH dự báo, tới hết quý I/2023, dự kiến những ngành trên sẽ tiếp tục khó khăn, thiếu việc làm, do phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Do đó, bộ này sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường lao động để có thể đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động khó khăn, mất việc làm.

Bên cạnh đó, theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, tình hình doanh nghiệp chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến quyền lợi của công nhân lao động chưa nghiêm, nhất là các quy định về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, cá biệt có những doanh nghiệp mặc dù sản xuất kinh doanh tăng trưởng vẫn lợi dụng ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nhằm không tăng hoặc cắt giảm các phúc lợi đã thỏa thuận dẫn đến những bức xúc trong công nhân lao động.

Tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chiếm dụng, nợ tiền bảo hiểm xã hội vẫn diễn ra ở nhiều địa phương với tổng số tiền nợ (phải tính lãi) là gần 14.600 tỉ đồng, chiếm 3,4% số phải thu; tình trạng chủ doanh nghiệp "bỏ trốn" để lại khoản nợ lớn tiền lương, BHXH của công nhân lao động vẫn diễn ra, chưa có giải pháp hữu hiệu, kịp thời.

Theo ghi nhận của các cấp công đoàn, trong năm 2022 tình hình ngừng việc tập thể tăng.

Năm 2022 trên địa bàn cả nước xảy ra 144 cuộc ngừng việc tập thể, tăng 53 cuộc so với cùng kỳ năm 2021, với tổng số 98.375/182.131 công nhân lao động tham gia; tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Hiện nay, một bộ phận công nhân lao động còn lo lắng về thu nhập, đời sống trước biến động giá cả các mặt hàng thiết yếu, tiền thưởng và các khoản phúc lợi trong dịp Tết 2023; tình trạng công nhân lao động rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn diễn ra chưa có các giải pháp thực sự hữu hiệu, ổn định, lâu dài; nhiều nơi tín dụng đen vẫn xâm nhập vào đời sống của công nhân lao động…

PV

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.