SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thử nghiệm thiết bị xét nghiệm COVID-19 của BKAV cho hiệu quả tích cực

10:02, 12/06/2021
(SHTT) - Công ty BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng mới đây đã đưa thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua nước muối súc miệng vào thử nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và đang cho kết quả tích cực. Dự đoán, phương pháp này sẽ sớm được để xuất triển khai tại các điểm nóng dịch bệnh trong nước.

 Trước đó, trong buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "AI, Blockchain và cuộc chiến chống COVID-19" tổ chức chiều 4/6, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ về công nghệ xét nghiệm COVID-19 tiện dụng và nhanh chóng mà công ty này đang thử nghiệm.

Theo đó, với thiết bị tiện dụng này, người cần tầm soát chỉ cần súc miệng bằng nước muối sinh lý, sau đó cho vào trong ống nghiệm, đặt vào thiết bị của Bkav rồi chỉ cần đợi 10 giây là cho ra kết quả. 

Ông Quảng cũng cho biết, công nghệ này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dùng một dải tần số ánh sáng chiếu vào nước muối đã súc miệng của người tầm soát, sau đó thu bằng cảm biến ở đầu ra và đo tần số. Các tần số khác nhau sẽ chỉ ra được các loại bệnh khác nhau, trong trường hợp này là COVID-19.

Công nghệ xét nghiệm COVID-19 bằng nước muối của BKAV có ưu điểm đơn giản, tiền đầu tư rẻ, thậm chí gần như không tốn tiền. So với các thiết bị xét nghiệm COVID-19 đang có thì phải mất 30 phút, thậm chí vài tiếng mới có kết quả, chi phí giao động từ 200 - 700.000 đồng/xét nghiệm thì công nghệ của Bkav vượt trội hơn cả.

photo1623330209433-1623330209641168041653

 

Phương pháp xét nghiệm này hiện đã được trình bày trước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng. Hiện Bkav đang phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiến hành nghiên cứu và có kết quả khả quan, tỷ lệ chính xác lên tới trên 90%.

Nói về phương pháp xét nghiệm COVID-19 mới của ông Nguyễn Tử Quảng, đại diện Bộ Y tế cho biết phương pháp xét nghiệm này đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bước đầu cho kết quả khả quan. Trong tuần này, sẽ có đánh giá, đề xuất triển khai thí điểm trên thực địa vùng có dịch.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.