SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thử nghiệm thành công máy bay dùng động cơ hybrid

09:16, 30/12/2014
Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Cambridge, Anh, hợp tác cùng hãng Boeing đã thiết kế và thử nghiệm thành công chiếc máy bay dùng động cơ điện hybrid đầu tiên trên thế giới. Chiếc máy bay này sử dụng một động cơ bốn kỳ của Honda với sửa đổi nhỏ trong mô tơ và máy phát điện để quay cánh quạt.

Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay dùng động cơ hybrid, loại động cơ sử dụng cả xăng và pin có khả năng nạp lại điện, cất cánh thành công và là một tín hiệu đầy tiềm năng cho một giai đoạn về một loại máy bay có độ thải các bon thấp và sử dụng công nghệ xanh.

Động cơ hybrid cho dù đã được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô từ nhiều năm nay với khả năng tiết kiệm được 30% lượng xăng tiêu thụ so với động cơ chỉ dùng xăng, thì vẫn còn xa lạ với ngành hàng không dân dụng.

Chiếc máy bay mà trường đại học Cambridge thiết kế chỉ sử dụng xăng khi cất cánh và tăng độ cao, thời điểm mà máy bay cần bổ sung lực đẩy. Hơn nữa, động cơ có thể chuyển giữa các chế độ xăng và pin khi bay để nạp ắc quy hoặc giúp mô tơ hoạt động với chế độ tiêu thụ ít xăng nhất. Các kỹ thuật này cũng đang được sử dụng cho xe tô tô hybrid.

Theo Tiến sĩ Paul Robertson của Trường đại học Cambridge, người đứng đầu dự án, thì cho dù ô tô hybrid đã được sử dụng rộng rãi hơn hơn một thập niên thì xem ra máy bay hybrid hoặc chỉ sử dụng pin vẫn bị hạn chế do công nghệ pin quá nặng và không đủ sức mạnh. Tuy nhiên, với việc phát minh trong cải tiến công nghệ pin lithium-polyme, tương tự như các pin sử dụng trong máy tính xách tay ngày nay, thì máy bay hybrid - cho dù ở quy mô nhỏ - đã bắt đầu trở nên khả thi.

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ mà họ sử dụng cho thử nghiệm lần này còn lâu mới đưa được vào trong những chuyến bay thương mại nhưng đây là một bước đi quan trọng.

Các chuyến bay thử nghiệm được thực hiện tại Sywell Aerodrome, gần Northamton và đạt độ cao 1.500 feet (khoảng 500 mét).

  

E-Fan, mẫu máy bay sử dụng động cơ điện của Airbus.

Trước đó, hãng Airbus cũng đã giới thiệu chiếc máy bay mẫu E-Fan chạy điện với hai chỗ ngồi và trình diễn lần đầu tiên ở triển lãm hàng không quốc tế Farnborough ở Anh vào tháng bảy năm nay.

Các hãng hàng không dân dụng hiện đang là tác nhân gây ra khoảng 2% lượng khí thải các bon trên thế giới.

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.