SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hà Lan phát triền thành công các loại lá nhân tạo có thể quang hợp ra thuốc chữa bệnh

07:38, 15/09/2019
(SHTT) - Với điều kiện phát triển công nghệ mạnh mẽ hiện nay, các nhà khoa học tại Hà Lan mới đây đã thành công trong việc tạo ra những chiếc lá nhân tạo có khả năng quang hợp để tổng hợp các nguyên liệu tạo ra sản phẩm thuốc chữa bệnh.

Lấy cảm hứng từ tự nhiên để làm nên những sản phẩm có ích đối với cuộc sống của con người, các nhà nghiên cứu của trường đại học kỹ thuật Eindhoven, Hà Lan mới đây đã tìm ra 1 cách thức mới để tạo ra những chiếc lá nhân tạo có khả năng tổng hợp ra các dạng thuốc để chữa bệnh bằng hình thức quang hợp.

4774009_cover_medleaf

 

Những chiếc lá nhân tạo này được thiết kế để có thể bắt chước quá trình quang hợp những chiếc lá thật sự trong tự nhiên. Trong quá trình hấp thu anh sáng, trong những chiếc lá đặc biệt này sẽ xuất hiện các phản ứng hóa học để biến nước và CO2 thành glucose, từ glucose chuyển hóa thành năng lượng và tỏa ra khí O2.

Chúng được tạo ra từ các vật liệu mờ mà ánh sáng mặt trời có thể chiếu qua và được điều hướng đi vào các rãnh siêu nhỏ chạy xung quanh trong lá nhân tạo, tương tự như những gì diễn ra trong các gân của lá cây trong tự nhiên. Trong các rãnh siêu nhỏ này có 1 dạng chât lỏng nhất định lưu thông và nhờ vào ánh sáng mặt trời mà chúng sẽ tạo ra các phản ứng hóa học để biến thành 1 dạng thuốc hoặc năng lượng tùy ý.

Phiên bản đầu tiên của những chiếc lá này đã xuất hiện từ năm 2016 với cấu tạo từ cao su silicon. Trong lần tái xuất này, nhờ vào vật liệu mới Plexiglas với giá thành rẻ hơn và các ưu điểm về khả năng bắt sáng đã giúp họ có những cải tiến tốt hơn trước rất nhiều.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Timothy Noel, nhờ Plexiglas với chỉ số khúc xạ cao hơn đã giúp lưu lại ánh sáng lâu hơn và nhờ vậy hầu như tất cả các phản ứng hóa học đều có thể xảy ra ở trong "chiếc lá" của họ. Ông cũng cho hay, những chiếc lá này đã có thể tạo ra được 2 dạng thuốc trong thử nghiệm bao gồm: Artimensinin được sử dụng trong phòng chống sốt rét và Ascaridole dùng để tiêu diệt 1 vài loại giun kí sinh.

Nhóm nghiên cứu đang rất lạc quan bởi các kết quả này và hi vọng sẽ bắt đầu các thử nghiệm thương mại vào cuối năm nay.Nếu thử nghiệm này thành công và có thể áp dụng đại trà trong thực tế, chúng sẽ giúp chúng ta giải quyết được rất nhiều vấn đề y tế phổ thông trong đời sống sinh hoạt thường ngày của con người.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.