SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thủ lĩnh IS tại Afghanistan bị tiêu diệt

11:00, 08/05/2017
(SHTT) - Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan, Abdul Hasib, đã bị giết chết trong một chiến dịch vào ngày 27/4 do lực lượng Afghanistan và lực lượng đặc nhiệm Mỹ thực hiện tại tỉnh Nangarhar.
hh

 Lực lượng đặc nhiệm Afghanistan. Ảnh: Sky News

Ngày 7/5, giới chức quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội nước này cùng lực lượng Afghanistan đã tiêu diệt thủ lĩnh nhánh tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại Afghanistan.

Theo đó, hTủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan, Abdul Hasib, đã bị giết chết trong một chiến dịch vào ngày 27/4 do lực lượng Afghanistan và lực lượng đặc nhiệm Mỹ thực hiện tại tỉnh Nangarhar

Hasib, trở thành người đứng đầu IS tại Afghanistan sau khi cựu Hafiz Saeed Khan bị giết chết trong một cuộc đột kích của Mỹ, được cho là đã ra lệnh thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công nguy hiểm, trong đó có một vụ tấn công vào ngày 8/3 tại bệnh viện quân đội ở Kabul.

Trước đó, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Hasib có thể đã bị giết chết trong một cuộc tấn công của lực lượng Mỹ và Afghan tại Nangarhar, tuy nhiên, vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức cho tới ngày 7/5.

Hồi đầu năm 2015, các tay súng thánh chiến IS đã thiết lập một thành trì tại Afghanistan. Lầu Năm Góc ước tính khoảng 1.000 phiến quân IS đang hoạt động tại nước này. Số liệu của quân đội Mỹ cho thấy số tay súng hiện nay tại Afghanistan chỉ khoảng 50% so với con số trong thời kỳ đỉnh điểm.

"Đây là thủ lĩnh IS thứ 2 mà chúng tôi đã tiêu diệt trong vòng 9 tháng. Hoạt động hợp tác thành công này là một bước quan trọng khác trong chiến dịch không ngừng của chúng tôi để đánh bại IS ở Afghanistan trong năm 2017" - trích lời tướng John Nicholson, tư lệnh của lực lượng Mỹ - Afghanistan.

Tháng trước, Lầu Năm Góc cũng cho biết, Hasib có lẽ đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích do Mỹ và các lực lượng đặc nhiệm của Afghanistan thực hiện. Tháng Tư vừa rồi, quân đội Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân lớn nhất để tấn công khu vực được cho là có hang ổ của thánh chiến. IS đang chuyển hướng sang Afghanistan và Pakistan, thực hiện nhiều cuộc tấn công khủng bố tại đây.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.