SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thu hồi thuốc trị viêm phổi do nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus

07:08, 14/04/2023
(SHTT) - Mới đây, công ty Camber Pharmaceuticals Inc. đã thu hồi thuốc trị viêm phổi Atovaquone do có khả năng nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus.

Atovaquone là thuốc bào chế dưới dạng hỗn dịch, được nhiều bác sĩ chỉ định để điều trị bệnh viêm phổi do pneumocystis jiroveci (PCP). Thuốc dành cho người lớn và thanh thiếu niên không thể dùng các loại thuốc điều trị nhiễm trùng khác, chẳng hạn như trimethoprim-sulfamethoxazole.

12

 Hỗn dịch uống Atovaquone giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm phổi

Tuy nhiên, mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, Camber Pharmaceuticals đã tiến hành thu hồi loại thuốc trên do có khả năng nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus trong sản phẩm.

Việc thu hồi thuốc áp dụng đối với lô #E220182, có UPC 331722629218 và ngày hết hạn là tháng 12/2023. Sản phẩm được phân phối dưới dạng chai nhựa HDPE 210 mL cùng số NDC 31722-629-21 cho các đại lý bán buôn và nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc.

Hiện Camber Pharmaceuticals chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến lô thuốc bị thu hồi. Tuy nhiên, dịch vụ pháp lý Top Class Actions (TCA) vẫn theo sát quá trình thu hồi để sẵn sàng giải quyết trường hợp phát sinh các vụ kiện tập thể.

Nếu người tiêu dùng đã mua sản phẩm trong diện thu hồi nên ngừng sử dụng ngay lập tức và trả lại nhà thuốc hoặc vứt bỏ sản phẩm.

Đồng thời, những ai gặp vấn đề sau khi dùng thuốc cần liên hệ nhanh chóng với bác sĩ hay nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được tư vấn, cũng như điều trị kịp thời.

Các nhà phân phối, hiệu thuốc và khách hàng sẽ nhận được thông báo trả lại thuốc qua thư và email từ bên thứ ba, công ty dịch vụ Inmar. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể liên hệ với Inmar từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu, theo múi giờ miền Đông (Bắc Mỹ).

Gần đây, FDA cũng đã ban hành thông báo thu hồi khác đối với thuốc Dabigatran Etexilate chống đông máu của Phòng thí nghiệm Ascent vì có hàm lượng nitrosamine tăng cao. Đây là chất gây ung thư cho những người tiếp xúc với hàm lượng cao trong thời gian dài.

Thông tin về Bacillus cereus

Bacillus cereus (B.cereus) là một loại vi khuẩn gram dương hình que thường được tìm thấy trong đất, thực phẩm và bọt biển. 

4

B.cereus là nguyên nhân dẫn đến viêm dạ dày ruột tương đối phổ biến trên toàn thế giới 

Các trường hợp nhiễm độc cấp tính do B.cereus xảy ra khi vi sinh vật này sản xuất độc tố, gây ra hai loại bệnh đường tiêu hóa: hội chứng nôn hoặc hội chứng tiêu chảy.

Những người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao nhất, có thể dẫn đến nhiễm trùng đe dọa tính mạng như viêm nội tâm mạc và nhiễm trùng mô mềm hoại tử.

Thu Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.