SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thu hồi thuốc huyết áp: FDA phát hiện có tạp chất gây ung thư

07:48, 19/01/2019
(SHTT) - Những bệnh nhân dùng thuốc huyết áp valsartan lại gia tăng thêm lo lắng khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa mới phát hiện thêm một thành phần khác gây ung thư trong thuốc này.
anh50

Thuốc huyết áp valsartan chứa chất gây ung thư 

Sau các cuộc điều tra tại 2 cơ sở sản xuất thuốc huyết áp lớn tại Trung Quốc và Ấn Độ, họ phát hiện trong thuốc chứa một tạp chất có tên gọi là N-Nitrosodiethylamine (NDEA) vốn được Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ xếp vào loại chất gây ung thư.

Tháng 7 năm ngoái, FDA cũng đã thu hồi thuốc valsartan sau khi tìm thấy tạp chất gây ung thư có tên N-nitrosodimethylamine (NDMA) trong nhiều lô thuốc sản xuất tại 2 cơ sở này và đã ban hành lệnh ngừng nhập khẩu vào tháng 9 các sản phẩm thuốc được sản xuất tại 2 cơ sở trên vào Hoa Kỳ.

Các cuộc kiểm tra ban đầu của FDA cho thấy rằng nhà máy Dược phẩm Chiết Giang Huahai Trung Quốc và công ty dược phẩm Hetero Labs của Ấn Độ đã có vấn đề trước khi phát hiện ra các loại thuốc nhiễm chất gây ung thư. Tại cơ sở sản xuất ở Trung Quốc, phát hiện thấy trang thiết bị bị rỉ sét,thậm chí là thiếu hụt nhưng vẫn được đưa vào hoạt động mà không có sự sửa chữa hay đổi mới. Tương tự ở các nhà máy Ấn Độ, tình trạng này cũng xảy ra, ngoài ra FDA còn phát hiện vấn đề liên quan đến vệ sinh và khử trùng thiết bị để ngăn ngừa ô nhiễm thành phần thuốc vẫn chưa được đảm bảo.

Sau các cuộc kiểm tra, FDA cho biết tạp chất N-Nitrosodiethylamine(NDEA)  đã được phát hiện với lượng vượt quá giới hạn chấp nhận trong một số viên thuốc huyết áp valsartan.

Sau vụ việc trên, các cơ quan quản lý đã đẩy mạnh việc giám sát các nhà máy nước ngoài trong những năm gần đây để cố gắng đảm bảo chất lượng thuốc được sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ- nhà cung cấp chính khác cho thị trường thuốc toàn cầu.

TS Scott Gottlie, ủy viên FDA cho biết: “Chúng tôi tiếp tục điều tra nguyên nhân sâu xa khiến valsartan nhiễm tạp chất và bảo đảm điều này không còn lặp lại trong tương lai ở những sản phẩm khác."

Phương Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.